Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

65 năm Nhà hát Kịch Việt Nam : Xứng danh thương hiệu Nhà hát Quốc gia

12/12/2017 1:04:17 SA

Khoác áo mới cho kịch kinh điển, tìm nhiều hình thức thể nghiệm mới cho sân khấu kịch nói, kéo các doanh nghiệp tài trợ bằng những suất diễn tri ân khách hàng, hợp tác với quốc tế dàn dựng những tác phẩm kinh điển, xây dựng dàn kịch mục biểu diễn đa dạng từ kinh điển, lịch sử cho đến những vấn đề nóng thời sự của xã hội…


Một loạt những bước đi mạnh dạn trong chủ trương phát triển đã giúp cho Nhà hát Kịch Việt Nam (NH Kịch VN) giành lại vị trí cánh chim đầu đàn của ngành kịch nói. 

Tuổi 65 và những đỉnh cao mơ ước…

Ở “tuổi” 65, NH Kịch VN đã có gần 400 vở diễn trong dàn kịch mục biểu diễn, đây là số lượng kỉ lục đối với một nhà hát. Trong đó có rất nhiều vở diễn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả; nhiều vở giành được HCV, HCB tại các Liên hoan, Hội diễn sân khấu trong và ngoài nước, trở thành những tác phẩm kinh điển của kịch nói VN như: Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Nghêu Sò Ốc Hến, Quẫn, Chuông đồng hồ điện Kremlin, Khúc thứ ba bi tráng, Nila, Vụ án Eroxtrat, Người cầm súng, Nguyễn Trãi ở Đông Quan, Mỹ nhân và anh hùng, Trên cả trời xanh, Chia tay hoàng hôn, Đi tìm điều không mất, Lâu đài cát, Tai biến, Dư chấn… Mỗi vở diễn mới của Nhà hát đều lôi cuốn khán giả nô nức tới xem, có vở diễn đã tới đêm thứ mấy trăm vẫn đông nghịt khán giả ngồi kín các hàng ghế…

Gắn với thương hiệu NH Kịch VN là hàng loạt tên tuổi gạo cội của làng sân khấu nước nhà như: Thế Lữ, Song Kim, Trúc Quỳnh, Đào Mộng Long, Dương Ngọc Đức, Nguyễn Đình Nghi, Nguyễn Đình Quang, Trọng Khôi, Đoàn Dũng, Thế Anh, Doãn Châu, Trần Tiến, Quang Thái, Phạm Bằng, Hà Văn Trọng, Nguyệt Ánh, Tú Mai, Lệ Ngọc, Lan Hương, Quế Hằng, Trung Anh, Tuấn Hải, Trần Thạch, Quốc Khánh... Qua 7 đợt xét phong tặng danh hiệu, NH Kịch VN đã có 25 NSND và 58 NSƯT được Nhà nước phong tặng.
 
Niềm vui của đạo diễn và nghệ sĩ sau đêm diễn kịch kinh điển “Hamlet”

Hành trình đi tìm lại thời hoàng kim…

Bước vào thập niên 2000 đến 2012, đứng trước cơn lốc của nền kinh tế thị trường, Nhà hát bước vào giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, chất lượng nghệ thuật các vở diễn giảm sút và dần dần thưa vắng khán giả… Thương hiệu NH Kịch VN nhạt phai trong lòng công chúng, rơi vào khủng hoảng, mất phương hướng, mất thương hiệu, hoạt động biểu diễn thưa thớt, cầm chừng, thiếu vắng khán giả.

Năm 2012, Bộ VHTTDL đã điều động hai nhân sự từ NH Tuổi trẻ về phụ trách NH Kịch VN là Giám đốc Nguyễn Thế Vinh và Phó Giám đốc NSND Phạm Anh Tú. Ban Giám đốc mới với tinh thần và trách nhiệm rất cao đã cùng toàn thể cán bộ, nghệ sĩ bắt tay vào khắc phục khó khăn và khôi phục thương hiệu. Với chủ trương và định hướng nghệ thuật rất rõ ràng: Chỉ có tác phẩm hay, chất lượng nghệ thuật tốt, thu hút được khán giả thì Nhà hát mới tồn tại và phát triển, Ban Giám đốc đã quán triệt và truyền lửa tới cán bộ, nghệ sĩ, với tinh thần yêu nghề, yêu nhà hát.

Để khẳng định thương hiệu cũng như mang tới cơ hội thưởng thức nghệ thuật cho công chúng, Nhà hát tập trung dàn dựng những tác phẩm có giá trị cao cả về nội dung và nghệ thuật. Chỉ tính riêng năm 2012 đến 2017, NH Kịch VN đã dàn dựng được 28 chương trình, vở diễn mới và 5 trích đoạn cổ điển, trong đó có 17 vở thuộc thể loại kinh điển và chính kịch, 5 vở phục vụ thiếu nhi và 6 chương trình, vở diễn xã hội hoá.

Thương hiệu của đơn vị dần dần trở lại được ghi nhận ở một loạt vở diễn như: Đi tìm điều không mất, Chia tay hoàng hôn, Tai biến, Lâu đài cát, Bệnh sĩ, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Dư chấn, Hamlet, Biệt đội báo đen, Khát vọng, Kiều, Lão hà tiện, Romeo và Juliet, Hồng lâu mộng… Đã có những thời điểm, các vở của Nhà hát ít thu hút được công chúng khán giả do nội dung vở diễn không hấp dẫn, chất lượng nghệ thuật không cao, đề tài vở diễn không phong phú thì 5 năm trở lại đây, Nhà hát liên tục ra mắt nhiều vở diễn với nội dung phong phú, hấp dẫn và đặc biệt có tầm tư tưởng, ảnh hưởng mạnh đến đời sống xã hội, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của công chúng và phục vụ nhiều đối tượng khán giả. Nhiều vở diễn đã được Bộ VHTTDL tin tưởng đặt hàng như vở Tai biến, Dư chấn, Lâu đài cát… đều là những vở đã giành giải thưởng cao tại các Cuộc thi và Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp. Không chỉ hướng đến phục vụ khán giả trong nước mà còn hướng đến đối tượng khán giả quốc tế. Các vở Hamlet, Khát vọng, Cải lão hoàn đồng, Chuyện chàng dũng sĩ, Ngũ biến… đã biểu diễn rất thành công tại một số Liên hoan sân khấu khu vực và quốc tế.


“Kiều”, một vở diễn thử nghiệm được đồng nghiệp và khán giả đánh giá cao

Những việc làm tiên phong…

NH Kịch VN là đơn vị đi đầu trong xây dựng và quảng bá hình ảnh đến khán giả. Một loạt những cuộc tọa đàm kết hợp với CLB Nhà báo Sân khấu (Hội Nghệ sĩ sân khấu VN) để nắm được nhu cầu và thị hiếu của khán giả và công chúng hiện nay, bắt tay chặt chẽ với giới truyền thông để mỗi khi có chương trình mới hay một chuyến lưu diễn lập tức có thông tin phản ánh kịp thời trên báo chí truyền thông.

Nhà hát cũng tạo bất ngờ khi đưa ra giá vé 1 triệu đồng để vào Nhà hát Lớn xem kịch kinh điển Hamlet. Mặc dù biết số lượng vé bán sẽ không được nhiều nhưng cái đích đạt được là hướng sự chú ý của dư luận tới một tác phẩm hay, hấp dẫn. Hoặc như vở Kiều đã có hàng chục đêm biểu diễn phục vụ khán giả trẻ là học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Sự hồi âm của các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên đều hào hứng khi thấy Kiều trên sân khấu kịch hay và sinh động hơn là chỉ đọc qua sách. Thương hiệu NH Kịch VN được nối dài ra với quốc tế nhờ sự khéo léo kêu gọi sự tài trợ xã hội của các Mạnh Thường Quân và các tổ chức xã hội. Lần đầu tiên, NH Kịch VN đưa một vở diễn ra nước ngoài nhờ sự tài trợ của một doanh nghiệp (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) đó là vở Hamlet sang Singapore biểu diễn. 2 đêm diễn Kiều và Lão hà tiện trong chuyên đề Những vở kịch còn mãi với thời gian tại Nhà hát Lớn đã được Nhà hát tự bán được hết vé.

Có thể khẳng định những bước đi thành công của NH Kịch VN là do Ban Giám đốc, đội ngũ lãnh đạo các phòng ban đầy tâm huyết, đầy năng lực, luôn trăn trở tìm tòi những hướng đi mới. Nhà hát cũng chú trọng tới công tác phát triển tài năng trẻ, mạnh dạn trao vai diễn chính ở các tác phẩm lớn cho nghệ sĩ trẻ cũng như tạo điều kiện cho đạo diễn trẻ dàn dựng tác phẩm của đơn vị. Chính điều này đã giúp nghệ sĩ trẻ nỗ lực vượt lên và khẳng định tài năng ở nhiều cuộc thi tài năng trẻ và tại các cuộc thi, Liên hoan SK kịch CNQT. Đó là lý do mà Nhà hát tự hào khi có một đội ngũ nghệ sĩ vững vàng về nghề, trong đó có Việt Thắng, Xuân Bắc, Minh Hiếu, Lâm Tùng, Mai Nguyên, Vĩnh Xương, Phương Nga, Khuất Quỳnh Hoa, Tạ Tuấn Minh, Ngô Thuận...

Sau một thời gian dài lặng lẽ đứng bên ngoài đời sống sân khấu nước nhà, NH Kịch VN đã thực sự khôi phục lại vị trí “anh cả” khi bước vào Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập. Những nỗ lực và cố gắng của Ban Giám đốc, tập thể cán bộ, nghệ sĩ NH Kịch VN đã được ghi nhận bằng tấm Huân chương Lao động hạng Nhất, và hơn thế những tác phẩm của NH Kịch VN không chỉ được đồng nghiệp trong giới tâm phục khẩu phục mà còn được công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ yêu thích, đón nhận. 

Phải dựng những tác phẩm có giá trị


Ban Giám đốc và NH Kịch VN thống nhất chủ trương xây dựng một dàn kịch mục phong phú, đa dạng về đề tài, khai thác từ những tác phẩm kinh điển thế giới cho tới dàn dựng những tác phẩm đề cập tới những vấn đề thời sự, nóng bỏng của đời sống hiện đại đang được người dân quan tâm như đề tài chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đất cát, giáo dục, an toàn giao thông hay hạnh phúc gia đình… Đối tượng phục vụ mà NH Kịch VN xác định chính là hơn 90 triệu người dân Việt Nam với nhiều đối tượng khán giả, họ phải được thưởng thức những tác phẩm hay, hấp dẫn. Tôi cũng như cán bộ, nghệ sĩ đều rất mong mỏi NH Kịch VN phát triển hơn nữa, có rạp diễn quy mô hơn và nhiều vở diễn xứng tầm hơn.

(Đạo diễn, NSND Anh Tú, Phó Giám đốc phụ trách điều hành NH Kịch VN) 



Thúy Hiền / baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn