Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Công đường và quyền lực: Xem và ngẫm

01/01/2016 2:12:40 CH

Đề cập về giai đoạn lịch sử thời kỳ nhà Hậu Lê với sự lũng đoạn của nhà chúa Trịnh, vở Công đường và Quyền lực (kịch bản Lê Chí Trung) của Nhà hát Cải lương VN đã chọn một lát cắt lạ để gửi những thông điệp khi xây dựng những hình tượng mà lịch sử đã từng lên án.

Vốn nổi tiếng là cao tay trong việc tôn vinh những hình tượng anh hùng lịch sử có công với đất nước, với dân tộc trên sân khấu cải lương như Lý Thường Kiệt trong Trọn đời trung hiếu với Thăng Long, Lê Thánh Tông trong Vua thánh Triều Lê, lần này nữ đạo diễn thế hệ 7X, NSƯT Hoàng Quỳnh Mai lại tìm sự đồng cảm với những nhân vật được nhìn nhận là có lỗi như chúa Trịnh Sâm (háo sắc) mà bỏ rơi mất việc trị nước, an dân, như Tuyên phi Đặng Thị Huệ, người đàn bà nổi tiếng tài sắc được liệt vào “tứ đại mỹ nhân” của lịch sử VN nhưng mang đầy tham vọng quyền lực đã gây ra nhiều tai ác trong phủ chúa làm ảnh hưởng đến tình hình chính trị, xã hội nước nhà thời hậu Lê…


Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ: “Tôi dựng những nhân vật có công trong lịch sử với sự ngưỡng mộ tài năng và đức độ của nhân vật anh hùng, còn ở Công đường và Quyền lực ngay cái tên cũng đã thể hiện một tư duy, một triết lý nhân sinh của con người đương đại khi lần về những sai lầm của nhân vật lịch sử, giải mã những sai lầm và cả sự trả giá của chính họ và cả những người thân trong gia đình họ”.

Không quá ôm đồm mọi tình huống diễn tiến của cả một chiều dài trong giai đoạn lịch sử, Công đường và Quyền lực dừng lại ở một cái kết với tư duy rất hiện đại, đó là phiên toà xử án Đặng Mậu Lân, em trai của Đặng Thị Huệ bị bỏ ngỏ. Cái đúng, cái sai, dồn nén để chính người xem tự chiêm nghiệm về cái kết và số phận của từng nhân vật. Vở đi sâu khai thác vào những tình huống cao trào nhất trong lịch sử cũng như diễn biến tâm lý của các nhân vật thời kỳ đó nhằm rút ra bài học lịch sử từ bi kịch trị quốc của Chúa Trịnh với những sai lầm khi quá nhu nhược, sa vào tửu sắc, quá nghe lời người đàn bà đánh mất đi tư thế của một người lãnh đạo làm chính trị suy bại, xảy ra loạn kiêu binh, khiến cuộc sống người dân cơ cực.
Vở diễn không ép khán giả phải hiểu theo một mẫu số chung mà gửi gắm thông điệp là công lý và quyền lực là hai mặt đối nghịch và luôn đối kháng. Trong vở diễn công lý vẫn bị chìm lấp bởi cái ác, cái xấu vẫn còn tồn tại khi mà người nắm cán cân công lý chưa sáng, rường cột nước nhà chỉ vững bền khi có chúa sáng, tôi hiền. Chúa sáng không chỉ vì những chiến công hiển hách mà còn phải dám nhận ra sai lầm của mình để phục thiện.

Công đường và Quyền lực không chỉ làm hài lòng người xem về những xử lý trong dàn dựng của đạo diễn, về những tình huống của kịch mà còn từ cách biểu cảm và những giọng ca có nghề của dàn nghệ sĩ, trong đó đáng kể là nghệ sĩ Mạnh Hùng (vai Trịnh Sâm), nghệ sĩ Hồng Hạnh (vai Đặng Thị Huệ)...

Hiền Lương / baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn