Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

IONAH - Chương trình Thử nghiệm giàu tính giải trí và cuốn hút

01/01/2017 9:20:00 CH

Trong khuôn khổ Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III vừa diễn ra ở Hà Nội, chương trình giải trí “Ionah” đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người xem.



 Không tuyên ngôn nhiều về tính tư tưởng, chú trọng tác động tối đa đến khán giả thông qua công nghệ và kỹ năng tuyệt vời của những nghệ sĩ đang ở đỉnh cao của tài năng, chương trình thực sự đã khiến người hoạt động Sân khấu cũng như giới báo chí đánh giá cao. 

Với cảm xúc chủ đạo là tình yêu dành cho Hà Nội, chương trình không có cốt truyện dễ tóm tắt. Đôi nam nữ nhân vật chính dẫn dắt, kết nối và xuyên suốt câu chuyện với tình cảm trong sáng và cũng có những tình huống thông thường là sự giận hờn, ghen tuông; và bất ngờ, chênh chao giữa những tình cảm ấy, cả hai rơi vào một thế giới tưởng tượng. Cô gái bị thế lực xấu bắt giữ, chàng trai đi giải cứu… Và cứ thế, họ phiêu lưu trong thế giới cổ tích với những nhân vật, những con người thật kỳ lạ. Khán giả như nhập cuộc trong thế giới ảo ảnh rực rỡ phi thực ấy suốt 12 phân cảnh của chương trình với những hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cùng diễn xuất của đủ các loại hình biểu diễn như Kịch, Xiếc, múa belly, nhảy hip hop… 



Vì vậy, “Ionah show” đã thu hút được người xem và gây được sự chú ý của giới chuyên môn tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm kỳ này. “Ionah show” được tuyển chọn, biểu diễn cho bạn bè thế giới trong số gần hai chục đơn vị Sân khấu trong nước xây dựng tiết mục đăng ký tham gia. Theo NSND Lê Tiến Thọ, Liên hoan có những tiêu chí rất đặc biệt, nhất là phải phù hợp với sân khấu hiện đại thế giới: “Sân khấu hiện đại rất kỵ sự rườm lời. Ngay Kịch nói cũng rất cần có những động tác hình thể để thay thế cho lời thoại, có thế mới giúp khán giả hiểu nhanh chóng tinh thần và nội dung vở diễn…”. Nhà viết kịch Lê Quý Hiền cũng có quan niệm riêng về thử nghiệm: “Bản chất của văn học nghệ thuật là sáng tạo, đi tìm cái mới. Ở đây là tìm cái mới trên cái đã có, cái không giống ai, vượt lên cái hiện tại”. Bà Hà Nguyên Hương - Giám đốc sản xuất chương trình, đại diện Nhà hát Star Galaxy và công ty Ngôi sao Thiên Hà nói về yếu tố thử nghiệm của “Ionah show”: “Đây là chương trình mang tính thử nghiệm không chỉ đối với chúng tôi mà còn có tính thử nghiệm lớn hơn khi vận hành chương trình… Mong rằng, hướng đi thông qua tính giải trí của “Ionah” sẽ thực sự thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật sân khấu nước nhà”.



Có chung ý kiến với đại diện Nhà hát Star Galaxy, nhà viết kịch Lê Quý Hiền cho rằng tính giải trí không loại trừ tính giáo dục; ông cũng đánh giá cao những thử nghiệm của chương trình: “Trong những vở có tính thử nghiệm nhất, có vở của Star Galaxy. Thứ nhất, là một tổ chức xã hội hóa, để thu hút được công chúng, họ đã có ý thức thử nghiệm thì mới tồn tại được. Thứ hai, chương trình vẫn có tính giáo dục thông qua cốt truyện giàu tính nhân văn. Và thứ ba, họ đầu tư tốt, chỉn chu, cẩn trọng để làm cho chương trình mang được vẻ sang trọng và lịch sự”.

Các nghệ sĩ hàng đầu (Đạo diễn: Phạm Hoàng Nam; Âm nhạc: Quốc Trung; Thiết kế: Công Trí; Kỹ thuật Xiếc: NSƯT Tống Toàn Thắng…) tham gia sáng tạo chương trình “Ionah” cho biết, một đòi hỏi khó khăn với nghệ sĩ biểu diễn chính là sự đồng bộ ở mức chuyên nghiệp cao nhất. Với chương trình, khái niệm diễn viên thường biểu diễn theo ngẫu hứng tự do dường như là điều không thể được. Mọi thành tố trong vở diễn đã được lập trình đến từng “nốt nhạc”, không cho phép họ chậm, nhanh ở bất kỳ giây phút nào vì khi đã bấm nút, chương trình sẽ như “tự vận hành”. Nghệ sĩ ngẫu hứng sẽ phá hỏng thành quả của cả ê-kip.



Rất hiện đại khi tận dụng tối đa hiệu quả của công nghệ mới, hoành tráng và rực rỡ sắc màu, nhưng không vì thế “Ionah” mất đi chất văn hóa riêng, nét đặc biệt mà ê-kip sáng tạo mong muốn dành tặng cho Thủ đô ngàn năm văn hiến. Ngay từ cái tên nghe rất lạ, nhưng cũng là cách viết ngược của từ Hà Nội. Rồi cảm giác của khán giả như đang ngồi trên tàu lăn bánh qua cầu Long Biên quen thuộc, cảnh sinh hoạt vô cùng đời thường của người dân Hà Nội… Khán giả đến xem chương trình rất hào hứng, như ý kiến của chị Hồng Hạnh: “Tôi rất ngạc nhiên khi xem chương trình được lồng ghép quá nhiều bộ môn nghệ thuật mà lại không có cảm giác ôm đồm, lạc điệu. Tôi từng xem các vở diễn kiểu này ở Trung Quốc, Mông Cổ, nhưng ở Việt Nam là tuyệt vời nhất. Mong mọi người đến xem nhiều hơn vì thực sự chương trình này rất tuyệt vời”.

Tuy vậy, điều khiến người viết băn khoăn cũng nảy sinh từ chính bản thân sự thử nghiệm mới mẻ của chương trình. Chuyên nghiệp, chính xác đến từng nốt nhạc, từng tiếng động, động tác… Hội tụ toàn nghệ sĩ đỉnh cao, mang tới những rung động rất lạ… Vậy nhưng, cái nút bấm bắt đầu chương trình, bắt đầu một hướng phát triển mới của Sân khấu liệu có làm mất đi cái thăng hoa, ngẫu hứng, riêng có ở từng vở diễn sân khấu? Mong rằng, cùng với thời gian và thêm nhiều chương trình được khởi động, Nhà hát Star Galaxy và những cộng tác viên danh giá của mình sẽ tìm được lời giải đáp thích hợp.

Ngọc Bảo / Tạp chí SK
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn