Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Kết thúc thành công Đại hội Đại biểu Hội Sân khấu TPHCM nhiệm kỳ VII -2015

18/07/2015 9:33:44 SA

Trong hai ngày 29 và 30-6, Đại hội Hội Sân khấu TPHCM lần thứ VII đã diễn ra tại hai địa điểm: rạp Công Nhân (29-6) và Nhà hát TP (30-6) với sự tham dự của gần 200 đại biểu đại diện cho hơn 700 hội viên thuộc 20 chi hội nghệ sĩ sân khấu đang hoạt động tại TPHCM.

Trong nhiệm kỳ VI, dù tình hình sân khấu gặp nhiều khó khăn, Hội Sân khấu TPHCM đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả như: xây dựng những tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ sân khấu có năng lực, sáng tạo được nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, dân chủ, tiến bộ; phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước; đẩy mạnh sáng tác, quảng bá tác phẩm, công trình nghệ thuật về đề tài cách mạng, kháng chiến, lịch sử dân tộc, công cuộc đổi mới đất nước. Nhà hát kịch sân khấu nhỏ TP.HCM đã dàn dựng được 21 vở diễn, trong đó vở Điều ước thiêng liêng đã nhận được 4 giải thưởng; vở Đôi bờ đem về 1 HCV, 3 HCB cho cá nhân diễn viên; Giải thưởng HCV Trần Hữu Trang lần thứ 12 tổ chức tại TPHCM và các tỉnh; vở Cây bàng vuông hưởng ứng chương trình Vì biển đảo thân yêu…Đại hội đã thảo luận, đề ra phương hướng hoạt động trong năm năm tới, nhằm chấn chỉnh và đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức sáng tác, đẩy mạnh hoạt động của Ban biểu diễn, bổ nhiệm Ban giám đốc mới Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TPHCM; Mở rộng qui mô hỗ trợ cho công tác ái hữu; thực hiện mô hình hoạt động ái hữu nghề nghiệp…



NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu được bầu làm Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, bốn phó chủ tịch gồm: Đạo diễn Võ Trọng Nam (Phó giám đốc Sở VHTT TP.HCM), đạo diễn Nguyễn Hồng Dung, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ, NSND Hồng Vân.

Ban chấp hành nhiệm kỳ VII có 15 thành viên, trong đó còn có các nghệ sĩ: NSƯT Trần Minh Ngọc, Kim Tử Long, Mỹ Uyên, đạo diễn Mỹ Phượng, họa sĩ Lê Văn Định, tác giả Trần Văn Hưng, soạn giả Hoàng Song Việt, Nhà báo Thanh Hiệp, ông Nguyễn Anh Kiệt (Giám đốc Nhà hát kịch TPHCM), ông Tôn Thất Cần (Phó phòng quản lý nghệ thuật Sở VHTT TPHCM).

Trong thời gian tới, Hội Sân khấu TPHCM sẽ tăng cường đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sáng tác; bảo lưu và phát triển các giá trị của sân khấu truyền thống; đẩy mạnh công tác lý luận phê bình sân khấu; Hội cũng sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật sân khấu thuộc nhiều thể loại; và mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu với các Hội sân khấu của các nước.

Thanh Hiệp / Tạp chí SK Tp. HCM

PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ VII (2015 - 2020)

Căn cứ vào các Nghị quyết về Văn hóa – Văn nghệ của Đảng và Nhà nước, trước thực tiễn luôn chuyển biến của kinh tế xã hội, trước giai đoạn mở cửa thực hiện hiệp định thương mại WTO, sẽ có tác động và ảnh hưởng trong đời sống sân khấu, phương hướng hoạt động của Hội cần phải chuẩn bị đón đầu những đợt sóng tràn ngập của những nguồn văn hóa các nước du nhập vào Việt Nam. Khi Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm nóng cho bất kỳ một luồng du nhập mới mẽ thì tình hình hoạt động của sân khấu Thành phố chắc chắn sẽ phải đối đầu, trước nhất với những sản phẩm văn hóa cơ động nhất là truyền hình thực tế, là những sân chơi giải trí thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của khán giả trẻ. Đây không chỉ là tín hiệu cho sự phát triển của các sân khấu giải trí mà còn là sự thách thức cho các sân khấu có định hướng.

Như thế Hội sẽ phải nhận thức tất cả các hoạt động của các Ban chuyên môn cần phải năng động hơn trong các phương thức hoạt động. Từ tác phẩm nhỏ tới lớn đều phải có một sự tính toán kỹ lưỡng từ đầu vào cho tới đầu ra. Hiện trạng của đời sống sân khấu còn khá nhiều những bất cập như thiếu các sàn biểu diễn nghệ thuật chuẩn mực nhưng không thiếu các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa không ngừng nở nồi vì lực lượng làm nghề luôn bổ sung hàng năm từ các trường đào tạo chính quy cho đến đào tạo theo nhóm nghề nghiệp.

Từ đó Hội sẽ phải chọn lựa và quyết tâm đầu tư cho những mục đích chính khả thi nhất để đưa vào phương hướng hoạt động của 5 năm tới.

I.    Chấn chỉnh và đổi mới phương thức hoạt động cũ của các Ban chuyên môn

1.    Ban Kiểm tra: Thành lập và đẩy mạnh công tác kiểm tra nhằm theo dõi việc thực hiện nghị quyết của các Ban chuyên môn và hỗ trợ cho việc bảo vệ quyền lợi của hội viên. Làm biên độ giám sát cho các hoạt động của Hội, đồng hành với Ban Thường vụ trong các công tác kiểm tra, kiểm soát.

2.    Tập trung thay đổi mạnh hơn nữa về phương thức tổ chức sáng tác: Đây chính là nguồn cơ bản nhất của một tác phẩm. Một vấn đề nổi cộm là sân khấu xã hội hóa ngày càng xa rời đời sống mà tập trung xây dựng kịch mục giải trí với những đề tài tạo cảm giác mạnh như ma, kinh dị…. ai cũng thấy. Thực sự ở những đơn vị này đã nổi lên hiện tượng sử dụng nguồn viết tại chỗ, từ những bạn trẻ có thể là đạo diễn hoặc là diễn viên, đáp ứng với yêu cầu của đơn vị. Hiện nay khâu sáng tác của Hội chưa mở rộng nhiều hơn nữa để tiến đến thu hút các tay viết có năng lực này. Có những đề tài mà các lực lượng tác giả chuyên nghiệp tưởng chừng không ăn khách thì các tay viết còn non trẻ lại bám vào và hình thành ngay trên sàn diễn. Do đó các kịch bản ấy hầu như không có tính văn học và thiếu hẳn tính tư tưởng.

Vậy nên có sự kềm cặp hướng dẫn của những tác giả có nhiều kinh nghiệm mà Hội đã từng thực hiện ngay trong các trại sáng tác của nhiệm kỳ qua nhưng chưa có hiệu quả mạnh mẽ thì nay nên thay đổi phương thức là bố trí hẳn các cặp đôi viết “trẻ - già”. Lối cáp cặp ấy có thể bổ sung việc đào tạo giữa một tác giả có kiến thức về văn hóa, về định hướng và cả về ngôn phong cho từng tác giả trẻ có sự suy nghĩ về các loại đề tài mới thậm chí là táo bạo. Mục đích chính là có được một đầu vào có tương lai và có được một tác phẩm sân khấu tốt ở đầu ra.

Với phương thức này sẽ đòi hỏi ở các hội viên là tác giả lão thành một sự giúp sức triệt để cho lớp trẻ, và ngược lại. Ban Sáng tác của Hội sẽ phải làm cầu nối thật sự cho các tay viết trẻ trong khi Ban Sáng tác đang còn có sự hỗ trợ về sáng tác của các cơ quan Đảng và Nhà nước nên việc tranh đấu để chấn chỉnh về sáng tác là khả thi.

3.    Kết hợp Ban Biểu diễn và Ban Kinh tài : Theo đó Ban Kinh tài có phương án tạo cơ sở vật chất từ các phương tiện kinh doanh của Hội (Báo Sân khấu, Nhà hát kịch sân khấu nhỏ, Câu lạc bộ cải lương) và ngoài Hội (Ban Ái hữu), để Ban Biểu diễn (gồm có Nhà hát kịch sân khấu nhỏ, Câu lạc bộ cải lương, các câu lạc bộ ngành, nghề của Hội…) tổ chức các mô hình hoạt động biểu diễn có cái mang tính kinh tế, có cái mang tính định hướng, thể nghiệm.

+ Nhà hát sân khấu nhỏ: Bổ nhiệm Ban Giám đốc mới, tập trung giải quyết trước mắt các kế hoạch về nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị sân khấu và các công trình nghệ thuật đã được Thường trực Thành Ủy quyết định hỗ trợ. Lập phương hướng hoạt động và định hướng nghệ thuật trong 5 năm tới. Vẫn xác định là đơn vị xã hội hóa có định hướng đồng thời mở rộng theo hướng thị trường.

+ Câu lạc bộ cải lương: Theo hướng phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức các hoạt động có tính chất công trình thể nghiệm về cải lương.

+ Các Câu lạc bộ ngành nghề: Củng cố và phát huy tổ chức biểu diễn trong phạm vi sinh hoạt chuyên môn.

4.    Ban Đào tạo: Có chủ trương định hướng nghệ thuật bằng những chương trình, công trình cộng tác với các đơn vị nghệ thuật cho các lực lượng trẻ mới ra trường nhằm bổ sung thực tế và đồng thời tạo điều kiện giới thiệu những tài năng cho các đơn vị. Nhằm có kinh phí để hoạt động nên có chủ trương cho Ban thực hiện việc mở các lớp kỹ năng bằng nguồn xã hội hóa. Chú ý đến việc xây dựng một sân khấu cho thiếu nhi.

5.    Ban Ái hữu tiếp tục ổn định hoạt động và thực hiện mô hình hoạt động ái hữu nghề nghiệp: Khu Dưỡng lão cần có chủ trương trong tìm nguồn tài chính cải tạo về môi trường xanh và sạch. Chùa và Nghĩa trang Nghệ sĩ nên chuẩn bị kế hoạch cho việc di dời khi có chủ trương chính thức của Thành phố. Năm năm qua công tác ái hữu từ thiện của Ban tương đối ổn định theo cách tiết kiệm, tích lũy phòng khi gặp khó. Chính trong điều kiện đó, Ban đã có những hỗ trợ cần thiết cho những hoạt động của cơ quan Hội hay cơ quan trực thuộc. Nên mở rộng mô hình hỗ trợ cho công tác ái hữu nghề nghiệp theo phương án nhân rộng quỹ tương trợ nghề nghiệp.

6.    Ban Đối ngoại mở rộng nguồn hoạt động: Ngoài việc tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao hiện nay là cơ quan quản lý nhà nước của Hội, liên hệ chặt chẽ với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật là cơ quan phối hợp về các chủ trương và đề xuất với cơ quan các cấp, làm công tác hỗ trợ với Hội Nghệ Sĩ Sân Khấu Việt Nam về các lĩnh vực ngành để tranh thủ các quyền lợi cho hoạt động của các Ban chuyên môn. Hội phải liên kết, phối hợp với chính quyền, Sở, các doanh nghiệp mạnh để thực hiện việc đẩy mạnh cao sân khấu Nhà nước. Hội cần phối hợp với Hội Trung ương trong một số hoạt động liên quan đến các tổ chức Nhà nước như các Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế, Hội diễn tài năng, Hội diễn chuyên nghiệp v..v… Hoạt động ngày Sân khấu Việt Nam (Giỗ tổ).

Nên cần tách biệt vai trò, quyền hạn của Hội đối với các đơn vị công lập và ngoài công lập. Hội vẫn giữ trách nhiệm về chuyên môn đối với các đơn vị công lập cũng như ngoài công lập, đề xuất với Nhà nước các điều kiện thuận lợi về địa điểm biểu diễn, đặt hàng tác phẩm, thực hiện các chế độ bảo vệ quyền lợi cho hội viên trong việc xét tặng các Huân, Huy chương, Giải thưởng, Danh hiệu….

Ban tiếp tục kết nối và thực hiện ký kết thỏa thuận với Đài Truyền hình Thành phố.      

7.    Ban Lý luận – Phê bình: Chỉ hoạt động được khi có đời sống sân khấu. Cần tổ chức các hội thảo chuyên đề về các hình thức tổ chức sân khấu cần phải đẩy mạnh để đời sống sân khấu không chạy theo những đuôi khán giả để có những luận điểm thuộc phạm vi lý luận, tháo gỡ những vướng mắc đưa Lý luận phê bình tham gia trực tiếp, thường xuyên vào đời sống sân khấu Thành phố.

8.    Tạp chí Sân khấu: Mạnh dạn thay thế báo giấy bằng báo mạng để hòa chung với thế mạnh của công nghệ thông tin hiện nay và phù hợp với xu hướng hội nhập, đồng thời chắt lọc hơn về nguồn thông tin. Đề nghị được tiếp nhận quảng cáo để tạo nguồn nuôi các hoạt động của tạp chí.

9.    Ban Hội viên: Củng cố và nắm chắc mạng lưới hoạt động của các chi hội cơ sở để hoàn chỉnh danh sách lực lượng hội viên nhằm phân loại và cập nhật tình hình hoạt động, chuyển đổi của các hội viên. Tăng cường việc xem xét và kết nạp vào Hội các đối tượng có thành tích ở nhiều lĩnh vực. Đồng thời cần có biện pháp nhắc nhở và xử lý đối với những hội viên vi phạm Điều lệ Hội.

10.     Hội đồng nghệ thuật: Theo dõi và hỗ trợ cho Sở Văn hóa – Thể thao trong công tác của Hội đồng phúc khảo các vở diễn. Phối hợp với Ban Lý luận phê bình để khi cần thiết tổ chức hội thảo để đề xuất cũng như lên tiếng về các vấn đề của sân khấu Thành phố. Là tổ chức chủ lực trong xem xét và đề nghị các loại Giải thưởng về Văn học – Nghệ thuật nói chung và về Sân khấu nói riêng.

II.    KẾT LUẬN
Có những hoạt động của nhiệm kỳ 6 vẫn còn lưu giữ ở nhiệm kỳ 7 để tiếp tục thực hiện khi chưa kết thúc. Nhưng cũng có những đề xuất mang tính chất đổi mới nhằm tiến tới một nhiệm kỳ cần có sự thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt cho sự sống mạnh của các hội viên, của Hội Sân khấu. Một cuộc chiến đấu sắp tới đòi hỏi tổng lực không chỉ là trí tuệ mà còn là năng lực của một Ban Chấp hành biết xông vào gian lao để vực dậy một sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh luôn đi trước và luôn đón nhận sự đồng lòng của các hội viên chí cốt và sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan Đảng và Nhà nước.

Hãy đặt hy vọng lật được một thế cờ bí hiểm trên trận địa sân khấu hôm nay để xứng đáng với 8 chữ “ Đoàn kết – Đổi mới – Dân chủ - Nhân văn”.
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn