Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Ngày 30 tháng 4 năm 1975

10/01/2013 3:18:02 CH

Toàn dân tộc thoát khỏi ách thống trị, tràn ngập trong niềm hân hoan vô hạn, ngành sân khấu cũng đứng trong dòng người vào tiếp quản các vùng vừa được giải phóng, nối vòng tay lớn đón tiếp các bạn đồng nghiệp

Người nghệ sĩ sau ngày giải phóng đã đem lại niềm vui tươi lạc quan cho đồng bào miền Nam, đem lại không khí trong lành, hòa hợp. Những cuộc trình diễn sân khấu, hội ngộ tri âm, những đêm văn công kết nghĩa, nhiều tác phẩm sân khấu cách mạng lần lượt được ra mắt đồng bào miền Nam. Làn sóng cải lương miền Nam với nhiều nghệ sĩ tài danh lần lượt đi ra miền Bắc. Đất nước một dải, văn nghệ một nhà. Một số vở diễn ra đời sau khi chiến tranh kết thúc: Cây sầu riêng trổ bông, Cho tình yêu mai sau, Tìm lại đứa con v.v...

Năm 1979, tiếng súng lại nổ ở hai miền biên giới. Một số vở đã ra đời: Đêm và ngày, Cămpuchia máu và nước mắt, Hoàng hôn đen, Thái hậu Dương Vân Nga.

Năm 1980, Hội diễn sân khấu toàn quốc tổ chức ở Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần Thơ với sự tham gia của 38 đoàn, còn mang hơi thở của thời kỳ giải phóng đất nước: Suối đất hoa, Bài Ca giữ nước, Người ven đô, Chiếc nón bài thơ v.v... Cũng bắt đầu từ năm 1980 đất nước và thế giới có nhiều biến động sự khủng hoảng về kinh tế, kéo theo sự khủng hoảng về niềm tin. Sự trì trệ của cơ chế quan liêu bao cấp, đòi hỏi sự đổi mới: lấy dân làm gốc, lên án sự im lặng đáng sợ, tạo nên một bước chuyển mình của sân khấu.

Trên sân khấu năm 1984 và hội diễn năm 1985, những vở diễn mang tính chất xã hội, đòi hỏi công bằng và vì dân được ủng hộ nhiệt thành: Bài ca Điện Biên, Nhân danh công lý, Tôi và chúng ta, Mùa hè ở biển, Đỉnh cao mơ ước, Tô Hiến Thành xử án, Dốc sương mù. Lúc này sân khấu thật sự vì cuộc sống, vì tâm tư nguyện vọng của khán giả, như những cánh chim báo hiệu tin vui. Trên sân khấu đã có hình tượng Bác Hồ trong một loạt vở: Lịch sử và nhân chứng, Đêm trắng v.v... Từ năm 1986, đất nước đổi mới. Sân khấu cũng không thể bó mình trong sự hạn hẹp của tư duy. Trên sân khấu có thêm nhiều tiếng nói phê phán mạnh mẽ khơi sâu mọi khía cạnh của cái ác đang che lấp cái thiện. Cho nên đến với Hội diễn 1990, một hội diễn của thời kỳ đổi mới, với các vở: Cảnh ngộ giữa cuộc đời, Vụ án 2.000 ngày, Lời thề thứ 9, Cuộc đời tôi, Anh hùng trên ghế phạm nhân, Nửa ngày về chiều, Hồn Tntơng Ba da hàng thịt...

Năm mươi năm sân khấu đã trôi qua theo bước chân của lịch sử dân tộc, theo những giai đoạn hào hùng của đất nước. Sân khấu thật sự là một mắt xích trong công tác tư tưởng và văn hóa của Đảng, là một lực lượng nghệ thuật hùng hậu và nhạy bén. Trong một thống kê vào thời kỳ cao điểm nhất năm 1986 đã có 156 đơn vị sân khấu chuyên nghiệp từ tỉnh trở lên trong đó có 12 đơn vị tuồng, 18 đơn vị chèo, 65 cải lương, 9 dân ca, 3 dù Kê Khmer, 29 kịch nói, 7 rối, 11 xiếc, 2 sân khấu người Hoa (Triền Châu và Quảng Đông)

Dưới sự lãnh đạo của Bộ Văn hóa và Thông tin, nền sân khấu đã từng là bạn đồng hành của cuộc sống chiến đấu, là người bạn tâm tình của khán giả yêu nghệ thuật. Trong hoàn cảnh đổi mới, với thời kỳ mở cửa, sân khấu đang đứng trước nhiều khó khăn nghiệt ngã hiện đang tìm cách khắc phục để tiến lên. Sẽ có một thời kỳ huy hoàng mới, bởi sân khấu là cửa sổ tâm hồn của cả một dân tộc, trên sân khấu có cả hôm qua, hôm nay dành cho thế hệ mai sau.
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn