Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

NS Cải lương Duy Quang: “Tôi đã từng ao ước trở thành kép chính… ”

11/10/2013 9:21:07 SA

Nghệ sĩ cải lương Duy Quang sinh năm 1984, tại quê lúa Thái Bình. Tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh, anh về Đoàn Cải lương Quảng Ninh công tác và gắn bó với ánh đèn sân khấu Vùng mỏ từ mấy năm nay.

Tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, tổ chức tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) vừa qua, Duy Quang là một trong số không nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ rất được chú ý...



Trò chuyện với anh, tôi tò mò hỏi:

- Điều gì làm cho anh, một chàng trai trẻ của đất chèo Thái Bình, lại say mê và quyết tâm gắn bó cả đời với cải lương?

NS Cải lương Duy Quang:  Tôi cũng không biết nữa (cười). Có lẽ cũng là duyên nghiệp. Đúng là quê tôi người ta hát chèo rất nhiều. Cha mẹ tôi đều hát chèo rất hay. Ngày trước, mẹ tôi được tuyển vào đoàn chèo của tỉnh nhưng bà ngoại tôi lại không muốn cho con theo nghiệp xướng ca. Sau đó, khi nghe tôi nói sẽ thi vào Đại học Sân khấu - Điện ảnh và học cải lương thì mẹ tôi mừng lắm. Dường như, những gì chưa làm được, mẹ hy vọng tôi có thể làm... Khi còn bé, mỗi lần đoàn cải lương về hát là tôi háo hức chờ đón để được nghe. Từ chỗ mê hát cải lương mà tôi thầm ao ước rằng nhất định sau này mình phải trở thành kép chính…

- Giờ thì anh đã thành kép chính rồi còn gì. Xem anh diễn, tôi cũng như nhiều khán giả còn không ngờ kép chính ấy lại còn trẻ đến thế! Hai giải thưởng dành cho vai diễn ấy có phải là một bất ngờ với anh ?

NS Cải lương Duy Quang: Bất ngờ lắm chứ anh. Huy chương Bạc đã là một bất ngờ rồi, lại còn giải thưởng Nghệ sĩ trẻ triển vọng thì càng bất ngờ. Tôi là diễn viên cải lương trẻ người Bắc vào Nam, đất đứng của cải lương, để thi thố rồi ẵm giải về. Quá bất ngờ còn  vì có hai giải giành cho nghệ sĩ trẻ thì tôi được trao cùng một chị khác ở miền Nam. Nó hạnh phúc ở chỗ sau này mình có tuổi rồi dù có hát hay đến mấy, điêu luyện đến cỡ nào thì cũng không còn nằm trong đối tượng xét giải này nữa…

- “Mang chuông đi đánh xứ người”, anh có thấy ngợp trước cải lương Nam?

NS Cải lương Duy Quang: Đúng là ban đầu mình cũng thấy sợ! Người ta hát điêu luyện, mùi mẫn lắm. Người ta diễn nhiều nữa và diễn cũng rất hay. Đất sống của cải lương ở đó mà. Thế nhưng, mình cũng phải có phong cách của mình chứ. Cải lương Bắc cũng vẫn có sự hấp dẫn riêng, cuốn hút riêng. Khán giả phía Nam từ chỗ tò mò đến chỗ bị cải lương Bắc thuyết phục…

- Vậy anh đã để lại phong cách ấy như thế nào ở vai Tào trong vở “Người đàn bà mười ba bến nước” ?


NS Cải lương Duy Quang: Người ta gọi nhân vật tôi do thủ vai là “Thằng Tào tự thương”. Đây là một nhân vật đa diện, góc cạnh. Anh vừa là nạn nhân của số phận lại là nạn nhân của định kiến khắt khe của xã hội của làng quê. Nhưng đây là nhân vật, dám yêu, yêu đến vô cùng tận. Có những lúc vào vai nhân vật diễn cảnh nhìn người mình yêu bị chà đạp, tôi bật khóc, khóc từ sân khấu ra tận cánh gà vẫn rơi nước mắt. Nhân vật đã cho tôi thể hiện được nét phong cách nhanh gọn, sôi động, tiết tấu khỏe giàu kịch tính của cải lương miền Bắc…

- Có thể nói, cải lương Bắc đã thích nghi được với nhịp sống nơi đây. Thế còn diễn viên cải lương như các anh đã làm gì để thích nghi với cơ chế thị trường?

NS Cải lương Duy Quang: Đúng là nếu như chỉ sống bằng cải lương thôi thì thật khó. Trong khi đó, cuộc sống thì có quá nhiều đòi hỏi vật chất. Cải lương thì lại không có nhiều đất diễn ở miền Bắc. Chúng tôi phải tranh thủ ngoài giờ diễn để làm thêm nhiều công việc như: MC, âm thanh ánh sáng, múa hát dân tộc phục vụ khách du lịch trên tàu, phục vụ đám cưới, lễ hội, hội nghị v.v. Tuy nhiên, tất cả cũng là vì cuộc sống, âu cũng là “lấy ngắn nuôi dài” nhằm tập trung cho chuyên môn…

- Mẹ anh đã động viên anh theo nghiệp cải lương. Thế nếu sau này con gái anh mê cải lương, anh sẽ nghĩ sao?

NS Cải lương Duy Quang: Sẽ là khá sớm khi chúng ta nói đến điều này. Nhưng quả thực tôi đã nghĩ đến rồi đấy. Chả là con gái tôi mới chỉ 4 tuổi thôi nhưng cứ hễ thấy bố mẹ múa hát là múa hát  theo rồi. Mừng đấy nhưng cũng lo đấy. Tôi sẽ tôn trọng sở thích và nguyện vọng của con như bố mẹ tôi đã từng động viên tôi. Nếu cháu có năng khiếu và đam mê cải lương thì chúng tôi cũng sẽ không ngăn cản. Nhưng quả thực tôi không muốn. Cải lương thì lại đang ở  giai đoạn  thoái trào, chẳng biết bao giờ mới trở lại cái thuở hoàng kim.  Hai vợ chồng chúng tôi theo cải lương đã vất vả rồi, lại thêm con nữa thì hóa ra một nhà cải lương. Mà cuộc sống thì cần thực tế, không thể sống theo kiểu “cải lương” được (cười)…

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này. Chúc anh chị thành công hơn nữa trên sân khấu cải lương.

Phạm Học thực hiện
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn