Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Sân khấu: "Nóng" sàn diễn kịch Lưu Quang Vũ

22/08/2013 4:16:26 CH

Những ngày tháng 8 này, sân khấu cả nước, đặc biệt là phía Bắc sôi động bởi việc các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật đồng loạt dựng kịch bản của Lưu Quang Vũ để tham dự Liên hoan các tác phẩm dàn dựng từ kịch bản của tác giả này.

Những vở diễn đã từng trở thành hiện tượng sân khấu “cháy vé” tại các rạp biểu diễn của một thời như: Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nàng Sita, Ông không phải bố tôi, Vụ án 2000 ngày oan trái... sẽ được tái dựng lại và biểu diễn phục vụ công chúng thủ đô.

/data/article/mainimages/saveimages/8b66ae645feb5a2067b3c6a38944650b_L.jpg
“Hồn Trương Ba da hàng thịt” của Nhà hát Kịch VN (bản dựng trước kia)

Mang tính thời đại, kịch không bao giờ cũ

Với những khán giả sống qua thập niên 1980 hẳn sẽ không bao giờ quên những vở kịch của Lưu Quang Vũ và những gương mặt nghệ sĩ trong các nhân vật nổi tiếng như: NSND Trọng Khôi vai ông Trương Ba trong Hồn Trương Ba da hàng thịt, NSƯT Quốc Chiêm vai vua, NSƯT Lâm Bằng vai nàng Sita trong Nàng Sita, NSND Lan Hương vai Oanh trong Mùa hạ cuối cùng, NSND Hoàng Cúc vai cô công nhân Thanh, NSƯT Trần Vân vai Giám đốc Hoàng Việt, nghệ sĩ Trần Kiếm vai ông Quých trong Tôi và chúng ta...

Sân khấu kịch nước ta ngoài Lưu Quang Vũ còn có những cây viết khác cũng có số lượng tác phẩm được dàn dựng khá nhiều nhưng chúng tôi lựa chọn Lưu Quang Vũ vì tính thời đại trong các tác phẩm của ông. Tức là những vấn đề Lưu Quang Vũ đề cập trong tác phẩm không chỉ gắn với tính thời sự của đời sống xã hội thời điểm ấy mà còn có một đời sống lâu dài.
(NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN)
  Kịch Lưu Quang Vũ đã góp phần tạo nên một diện mạo mới mẻ mang tính đột phá cho sân khấu cả nước khi đề cập tới những đề tài xã hội mang tính gai góc, giàu tính triết lý, đậm tính nhân văn và thời sự. Có thể nói những vở diễn của Lưu Quang Vũ lần lượt ra đời như một luồng gió mới mang hơi thở của thời đại phả vào cái quang cảnh buồn bã, nghèo khó của thời bao cấp.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Nhà hát Kịch VN chia sẻ: “Nhà hát Kịch VN dựng lại Hồn Trương Ba da hàng thịt, đây là một tác phẩm kinh điển của sân khấu VN, là mốc son đánh dấu thương hiệu của đơn vị. Chúng tôi rất tâm đắc với những kịch bản của Lưu Quang Vũ bởi những vấn đề mà tác giả nêu ra không bao giờ cũ, thậm chí còn mang tính dự báo về những vấn đề của thời đại.

NSƯT Anh Dũng, người sẽ thể hiện vai Trương Ba chia sẻ: “Dựng lại một tác phẩm có đất thể hiện cho cả đạo diễn, nghệ sĩ, họa sĩ và nhạc sĩ... là điều mà chúng tôi rất tâm đắc. Tôi tuy đã nghỉ hưu nhưng vẫn rất vui khi được mời tham gia biểu diễn. Khi tập lại vở diễn cùng các bạn nghệ sĩ trẻ tôi không khỏi chạnh lòng khi nghĩ về một thời rực rỡ của sân khấu hiện đại VN khi mà các tác giả, đạo diễn và nghệ sĩ đều rất nhiệt huyết. Và khán giả cũng vậy, khi đó họ đâu có dư dả nhiều người nhịn ăn, nhịn mặc để mua cho kỳ được một tấm vé để được xem kịch Lưu Quang Vũ...”.

/data/article/mainimages/saveimages/9.jpg
Lời thề thứ 9” của Nhà hát Tuổi trẻ (bản dựng mới)

Sẽ là những sáng tạo mới từ dàn dựng và diễn xuất

Dựng lại bản diễn đã từng được coi là mẫu mực của đơn vị mình nhưng các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật đều lựa chọn ê kíp sáng tạo hoàn toàn mới bởi lẽ những tên tuổi đạo diễn, những nghệ sĩ đã từng thành công với kịch Lưu Quang Vũ phần nhiều đều đã già và không ít người đã ra đi. Dĩ nhiên khi dựng lại, những vở diễn này sẽ được thể hiện và sáng tạo theo một lăng kính hoàn toàn mới mẻ.

NSƯT Chí Trung rất tâm đắc khi lựa chọn Mùa hạ cuối cùng bởi kịch bản đề cập tới vấn đề tham nhũng và gian dối trong ngành giáo dục, một vấn đề cho tới hôm nay vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Không sửa kịch bản nhưng chắc chắn ngôn ngữ sẽ phải đổi mới để cho phù hợp với hiện tại. Và điều đặc biệt là sự đầu tư kết hợp giữa sân khấu với điện ảnh sẽ mang tới một cảm giác hoàn toàn mới lạ so với bản diễn trước đây của Nhà hát.

Đạo diễn, NSND Lan Hương vô cùng háo hức khi được dựng Hồn Trương Ba da hàng thịt cho sân khấu kịch hình thể, đây là dự định ấp ủ của chị từ rất lâu mà chưa có cơ hội được thực hiện. Lần này, Lan Hương lựa chọn đưa hình thức của Tuồng vào dàn dựng và sự thử nghiệm lại là trên nền âm nhạc đương đại.

Sân khấu phía Nam có duy nhất Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đăng ký tham gia vở Trái tim trong trắng, ông Phan Quốc Hùng, Giám đốc chia sẻ: “Đề tài của vở Trái tim trong trắng rất hay, mang tính nhân văn và giáo dục cao. Chỉ có một băn khoăn lớn nhất đó là kinh phí ăn ở đi lại khi đưa 45 người ra tham dự liên hoan lần này. Chúng tôi đang xin kinh phí nhưng không biết có được duyệt hay không. Đây là cơ hội để giao lưu và học hỏi những kinh nghiệm trong dàn dựng nghệ thuật và vì vậy chúng tôi rất tha thiết để được đi”.

Không thể phủ nhận rằng sau 25 năm, những vấn đề mà Lưu Quang Vũ đặt ra trong tác phẩm của ông là không bao giờ cũ, đó là lý do vì sao mà các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ và đông đảo khán giả vẫn cảm thấy rung động và trăn trở trước những vấn đề mà tác giả đã đặt ra.

Thúy Hiền / baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
Tin đọc nhiều
Bình luận nhiều
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn