Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Thông điệp Ngày sân khấu thế giới 2018 - Châu Á Thái Bình Dương

27/03/2018 12:30:47 CH

Tác giả: Ram Gopal Bajaj (India) - Giám đốc nhà hát, diễn viên sân khấu, điện ảnh, học giả nghiên cứu về sân khấu, nguyên Hiệu trưởng trường sân khấu quốc gia Delhi.


Ram Gopal BAJAJ, India
(Nguồn:http://www.world-theatre-day.org/pdfs/RamGopalBajajBIO.pdf)



Sau tất cả những câu chuyện mang tính cách mạng, chúng ta rút ra được một điều rằng mọi hình thái của sự sống đều muốn tồn tại vĩnh cửu. Nếu sự sống có thể tồn tại vượt ra ngoài mọi giới hạn của không gian và thời gian, thì hình thái sự sống ấy cũng vô hình chung trở nên méo mó và tự hủy hoại. Tuy nhiên, chúng ta cần phải đặt ra giới hạn cho những toan tính về sự sống của con người và đem đến những cuộc cách mạng nhằm giải cứu con người từ chỗ là những con người của săn bắn, hái lượm, ở trong hang  kỳ đồ đá và đưa họ tới thời đại của không gian ngày nay. Phải chăng ngày nay chúng ta thận trọng hơn? Nhạy cảm hơn? Nhiều trò tiêu khiển hơn ? Và giành nhiều tình yêu cho thiên nhiên hơn?  

Ngay từ khi ta bắt đầu, những hình thức nghệ thuật biểu diễn trực tiếp (khiêu vũ, âm nhạc, diễn kịch) ngày nay cũng đã được phát triển bới những công cụ như ngôn ngữ, bao gồm cả những nguyên âm và phụ âm. Về cơ bản thì các nguyên âm biểu hiện những tình cảm và cảm xúc, còn các phụ âm thì biểu hiện những hình thức giao tiếp và ý nghĩ hay tri thức. Toán học, Hình học, vũ trang và bây giờ là máy tính chính là những hệ quả của nó. Vì thế giờ đây chúng ta không thể quay ngược trở lại điểm xuất phát của thời kỳ bùng nổ ngôn ngữ. Bản thân trái đất cũng không thể tồn tại được nếu cảm hứng hợp tác của nghệ thuật sân khấu trực tiếp không thể kết tinh và thăng hoa từ những niềm vui trần thế, những nỗi buồn, những điều tốt đẹp, những việc xấu xa, tội lỗi. 

Phương tiện thông tin đại chúng và khoa học công nghệ tiên tiến trang bị cho chúng ta nhiều sức mạnh quyền năng. Do vậy, hình thức của nghệ thuật sân khấu ngày nay không phải là một cuộc khủng hoảng, mà nó là cuộc khủng hoảng về nội dung, của những quan điểm và mối quan tâm. Chúng ta cần phải quan tâm sát sao vấn đề sân khấu vị nhân sinh, những vấn đề về gìn giữ trái đất và cũng là gìn giữ “nền sân khấu”. Trong thời điểm thai nghén nghệ thuật, nghệ thuật biểu diễn trực tiếp cần hướng tới việc giáo dục cảm xúc nghệ thuật cho trẻ em ở bậc giáo dục cơ bản. Tôi tin vào thế hệ như thế, họ sẽ nhạy cảm hơn và thấu hiểu rõ hơn về thiên nhiên và cuộc sống. Do vậy, ngôn ngữ có thể làm giảm thiểu những tác hại đối với mẹ trái đất và các hành tinh khác. Tuy nhiên, “sân khấu” trở nên ngày càng quan trọng hơn đối với bản thân việc duy trì cuộc sống cả về mặt tinh thần và vật chất; do vậy, cần phải tăng cường sức mạnh cho những nghệ sỹ nghệ thuật sân khấu trực tiếp và khán giả của họ. 

Tôi tiếp nhận nền nghệ thuật sân khấu và tạo ra những  tác phẩm sân khấu cho thế giới nhằm trang bị cho nền sân khấu từ tận gốc rễ, từ nông thôn đến thành thị. Cùng nhau thể hiện vai trò của mình trong công cuộc giáo dục cho những thế hệ tương lai. 

Người dịch: Hà Tú Anh
Nguồn: http://www.world-theatre-day.org/pdfs/2018RamGopalBajajEN.pdf
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn