Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Thông điệp Ngày Sân khấu Thế giới (27/3/2015)

27/03/2015 9:24:24 SA

Hàng năm, Hiệp hội Sân khấu quốc tế (ITI) đánh dấu sự kiện toàn cầu này bằng cách mời những nghệ sỹ sân khấu nổi tiếng viết Thông điệp quốc tế. Thông điệp được dịch ra hơn 20 thứ tiếng và được phát hành trong toàn mạng lưới ITI (hơn 90 trung tâm ITI và rất nhiều thành viên liên quan) và các tổ chức sân khấu trên toàn thế giới. Hơn thế, ITI tìm cách quảng bá các hoạt động mang tính quốc gia và thế giới để chào đón Ngày sân khấu thế giới.

Thông điệp ngày sân khấu thế giới năm 2015 được viết bởi Đạo diễn người Ba Lan, ông Krysztof Warlikowski.

/data/article/mainimages/saveimages/Warlikowski.jpg
 Đạo diễn Krzysztof Warlikowski
(bản quyền ảnh: ©Bartek Warzecha)


Những bậc thầy thực sự của sân khấu lại dễ dàng được tìm thấy bên ngoài phạm vi sân khấu. Và thường thì mối quan tâm của họ về sân khấu không phải như một cái máy nhân bản các công ước và tái tạo khuôn sáo. Họ tìm kiếm nguồn nhịp, dòng sống hiện hữu có xu hướng vượt qua các khán phòng và đám đông chỉ biết cúi mình sao chép từ thế giới hoặc cách nào đó. Chúng ta sao chép thay vì tạo ra những thế giới cần được tập trung hoặc thậm chí dựa vào sự tranh luận với khán giả, vào những cảm xúc chỉ vừa gợn lên. Thực sự là không gì có thể diễn tả cảm xúc tiềm ẩn tốt bằng sân khấu.

Tôi thông thường chuyển thể văn xuôi cho các hướng dẫn. Ngày qua ngày, tôi tự vấn về những nhà các nhà văn từ hàng trăm năm trước đã miêu tả đầy tiên đoán cũng như kiềm chế sự suy tàn của các vị thần Châu Âu, thời mông muội đã đẩy nền văn minh của chúng ta vào bóng tối mà chưa được làm sáng tỏ. Tôi đang nghĩ tới Franz Kafka, Thomas Mann và Marcel Proust. Và hôm nay trong nhóm tiên tri vừa kể, tôi có thêm John Maxwell Coetzee vào danh sách.

Cảm giác chung của họ về kết cục không thể tránh khỏi của thế giới (không phải của hành tinh) của mô hình các mối quan hệ nhân văn - và của trật tự xã hội cùng những biến động, là rất chua xót cho chúng ta ngay tại đây và bây giờ, cho chúng ta những người sống sau cái kết cục của thế giới, cho những ai sống trong bộ mặt của tội ác, của xung đột đang bùng nổ hàng ngày ở nhiều nơi khác nhau còn nhanh hơn cả bất cứ phương tiện truyền thông cùng thời có thể theo kịp. Những đám cháy này nhanh chóng trở nên nhàm chán, và tan biến cùng những bản báo cáo truyền thông, mà không hề trở lại. Và chúng ta cảm thấy bất lực, sợ hãi và bó buộc. Chúng ta không còn có thể xây lên những ngọn tháp, những bức tường mà ta ngoan cố dựng lên nhưng không thể bảo vệ ta khỏi bất cứ thứ gì – trái lại, chính chúng lại yêu cầu sự bảo vệ và sự chăm sóc làm tiêu phí phần lớn năng lượng sống của chúng ta. Chúng ta không còn đủ sức để thử và ngắm nhìn những thứ ngoài cánh cổng, đằng sau những bức tường. Và đó chính thực là nơi mà sân khấu hiển hiện và là nơi tìm kiếm sức mạnh đích thực. Để hé nhìn bên trong nơi bị cấm cản.

“Truyền thuyết đi tìm lời giải cho những điều không thể lý giải. Bởi nó được đặt trên nền tảng sự thật, thứ mà đến tận cùng cũng không thể giải thích được” – Đây là cách mà Kafka mô tả sự biến hình của truyền thuyết Prometheus. Tôi có cảm nhận mạnh mẽ rằng câu nói này nên để mô tả sân khấu. Và đó là sân khấu, loại hình đặt trên nền tảng của sự thật và sân khấu cho thấy dù đến tận cùng nó vẫn không thể lý giải được. Tôi cầu nguyện bằng cả trái tim cho những người làm sân khấu, những người trên sàn diễn và khán giả.

Tác giả Thông điệp: Đạo diễn Krzysztof Warlikowski.
Chuyển ngữ sang tiếng Anh: Philip Boehm (được ủng hộ từ Ban truyền thông Sân khấu và Trung tâm ITI Mỹ).
Chuyển ngữ sang tiếng Việt: Hà Tú Anh.
 
Tóm lược tiểu sử của Tác giả Thông điệp:

Krysztof Warlikowski, sinh ra tại Ba Lan năm 1962, là một trong những Đạo diễn xuất chúng ở châu Âu trong thế hệ của ông. Cùng với sự hợp tác của nhà thiết kế hình ảnh Malgorzata Szczesniak, Warlikowski tạo ra những hình tượng sân khấu độc đáo. Trong hoạt động của mình, ông đã dẫn dắt các diễn viên hóa thân sâu sắc từng sắc thái trong nhân vật họ thủ vai. Ông là người đã sáng tạo ra phong cách mới trong diễn kịch Shakespear, những tác phẩm của ông cũng chứa đựng sự tái hiện bi kịch Hy Lạp, nhưng ông cũng nổi tiếng về nghệ thuật sân khấu đương đại. Tác phẩm năm 2002 của ông từ vở Cleansed của Sarah Kane trong Liên hoan nghệ thuật Avignon và Liên hoan sân khấu châu Mỹ tại Montreal nhận được sự đánh giá sâu sắc. Đây là bước ngoặt cho Warlikowski về sự nổi danh trên toàn thế giới.

Từ năm 2008, ông đã trở thành đạo diễn nghệ thuật cho Nhà hát Nowy tại Vác-sa-va, nơi ông đã đạo diễn 4 vở dựa trên nhiều lớp kịch bản cải biên: (A)pollonia (2009), The End (2010), African Tales by Shakespeare (2011), và Kabaret Warszawski (2013). Hiện nay ông đang dàn dựng sân khấu cải biên cho vở In Search of Lost Time của Marcel Proust. Tại Nhà hát Nowy, Warlikowski đã tạo ra những suy nghĩ rất riêng về vai trò và vị trí của sân khấu trong xã hội, liên kết các nhà quan sát vào cuộc tranh luận.
Các tác phẩm sân khấu của Warlikowski được biểu diễn tại các Liên hoan nghệ thuật quan trên khắp thế giới.

Một lĩnh vực khác trong sự nghiệp của Krysztof Warlikowski là nhạc kịch.  Warlikowski đã là đạo diễn cho rất nhiều Nhà hát nhạc kịch toàn châu âu bao gồm Bỉ, Pháp, Đức… Nỗ lực “sân khấu hóa” nhạc kịch của ông được coi là cách mạng trong đạo diễn nhạc kịch. Ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm mang phong cách này.

Krysztof Warlikowski đã giành nhiều giải thưởng lớn, trong đó phải kể đến giải thưởng của Hiệp hội các nhà phê bình sân khấu Pháp, đều trong năm 2003 cho tác phẩm Cleansed của Sarah Kane, là tác phẩm quốc tế xuất sắc nhất được trình diễn năm 2002, 2003 tại Pháp. Năm 2008, các nhà phê bình Pháp cũng trao giải cho vở Angels in America. Ông đã được vinh danh bởi Ban phê bình sân khấu tại Trung tâm ITI Balan bởi thành tích trong việc quảng bá văn hóa sân khấu Balan với quốc tế. Năm 2006, ông nhận được giải thưởng cao quí tại Mát-cơ-va, .v.v... Tháng 5 năm 2008, tạp chí New York Voice trao giải Obie Award cho Krysztof Warlikowski với vở Krum của Hanoch Levin, trình diễn tại Liên hoan BAM lần thứ 25. Ông đã nhận được giải “Mặt nạ vàng” cho vở diễn quốc tế xuất sắc nhất tại Nga năm 2011 cho vở (A)pollonia của nhà hát Nowy v.v...          

theo Itiworldwide
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn