Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Tọa đàm “100 năm nhà viết kịch Lộng Chương”

08/02/2018 3:08:11 CH

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp cùng Gia đình Nhà viết kịch Lộng Chương tổ chức buổi tọa đàm “100 năm Nhà viết kịch Lộng Chương”.

Lộng Chương (tên khai sinh là Phạm Văn Hiền) sinh ngày 05 tháng 02 năm 1918. Quê quán Châu Khê, huyện Bình Giang, tình Hải Dương. Ông là ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (1957-1983). Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, nghệ thuật đợt II – 2000.

Tọa đàm diễn ra vào chiều ngày 07/01/2018, tại phòng Gương Nhà hát Lớn Hà Nội. Đến dự tọa đàm có TS. Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Vũ Công Hội, Quyền Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Văn nghệ - Ban Tuyên giáo TW; PGS. TS. Phan Trọng Thưởng – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận phê bình VHNT TW; Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Lưu trữ III, Bộ Nội vụ; Đại diện tỉnh Hải Dương có TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Giám đốc Sở VHTTDL và lãnh đạo huyện, xã nơi ông sinh ra; cùng nhiều thành viên trong gia đình; các nhà nghiên cứu, lý luận phê bình sân khấu, các Văn Nghệ sĩ, đại diện lãnh đạo nhiều đơn vị nghệ thuật và các nhà báo, phóng viên đến ghi hình, đưa tin về Tọa đàm. 


Đoàn Chủ tịch

Chủ tịch Đoàn gồm: NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội; NSUT Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng Ban Lý luận phê bình; PSG. TS. Trần Trí Trắc, Phó Trưởng Ban Lý luận phê bình Hội NSSKVN.

Tọa đàm “100 năm Nhà viết kịch Lộng Chương” đã nhận được 18 tham luận của các nghà nghiên cứu phê bình sân khấu, các nghệ sĩ, biên kịch sân khấu. Các tham luận đều có nội dung chủ yếu về thân thế, sự nghiệp, những cống hiến của Nhà viết kịch Lộng Chương dành cho nền sân khấu cách mạng; ngoài ra có một số tham luận và sự chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về những kỉ niệm họ được làm việc cùng ông. 

Trong các ý kiến trao đổi tại tọa đàm, dường như điểm thống nhất nổi bật ở các tham luận là: Nhà viết Kịch Lộng Chương được sinh ra như để làm công việc có tính “định mệnh” về Văn học Nghệ thuât. Ông không qua một trường đào tạo nào. Ông viết văn, sáng tác thơ, viết kịch bản, giảng dậy bằng tài năng thiên bẩm và kinh nghiệm của một người nghệ sỹ. Tiểu thuyết “Hầu Thánh” (1942) là dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác của ông. Ông trải lòng trong thi ca và “tỏa sáng” ở những kịch bản viết cho sân khấu, trong đó, thể loại hài kịch là một thế mạnh của ông với các tác phẩm như “Quẫn”, “Quẫy”, “Cửa mở hé” …. cùng một số kịch bản viết cho sân khấu Tuồng, Chèo, Rối; và đôi lúc hướng sang công việc “chỉnh lý” một số câu chuyện “tích cổ” cho nhiều đơn vị sân khấu truyền thống. Nếu nói về một tác phẩm ghi dấu ấn đặc biệt nhất của Nhà viết kịch Lộng Chương, thì chúng ta nói tới vở hài kịch “Quẫn” (1960). Sức mạnh lan tỏa, tác động xã hội của vở kịch đã được báo chí đề cập trong nhiều thập niên qua, được các nhà nghiên cứu sân khấu, nhiều thế hệ nghệ sĩ đề cập trong các tham luận của mỗi lần hội thảo hay tọa đàm. Trong bài viết của mình, NSND Doãn Hoàng Giang nói về Nhà viết Kịch Lộng Chương “Nếu nói về hài kịch thì Nghệ sĩ Lộng Chương là một cây cổ thụ của sân khấu Việt Nam. Và vở hài kịch “Quẫn” của ông đã từng gây chấn động Hà Nội, bởi chưa có vở kịch nào được biểu diễn nhiều buổi đến thế; cũng chưa có vở kịch nào lại kéo dài thời gian biểu diễn trong mấy chục năm trời như thế!”. 

Và soi dọi từ nhân cách sống, phong cách sáng tác cũng như tác phong làm việc của Nhà viết kịch Lộng Chương, Nhà nghiên cứu Chèo Hà Văn Cầu đã biên tặng ông đôi câu đối:

“Trọn một đời lấy bút làm gươm, nhếch mép nên câu trào Lộng
Trải mấy độ coi trò như bạn, dắt tay theo nghiệp văn Chương”
(trích bài viết “Lộng Chương qua ký ức và suy nghĩ của Tôi” của NSND Doãn Hoàng Giang).

Ông có công lớn trong đào tạo Tác giả, Đạo diễn, Diễn viên … và thành lập một số đoàn nghệ thuật, như: đoàn Chèo Cổ Phong, đoàn kịch Thành đoàn Hà Nội, đoàn Kịch Đường sắt Hà Nội … Trong các thế hệ nghệ sĩ do ông đào tạo, dẫn dắt, nhiều người đã trực tiếp nhận ảnh hưởng nghề nghiệp từ ông ở nhiều lĩnh vực: sáng tác, đạo diễn, diễn viên … và đã được nhận danh hiệu cao quý: NSND, NSUT; Giải thưởng NN về VHNT. 

Cuối buổi tọa đàm, NSND Lê Tiến Thọ đã chia sẻ về vai diễn Trọng Thủy do ông thủ vai trong vở Tuồng “Tình sử Loa thành” của Nhà viết kịch Lộng Chương. NSND Lê Tiến Thọ đã trực tiếp diễn lại lớp Trọng Thủy nhảy xuống giếng tìm Mỵ Châu với những câu thơ xé trước sự phản bội lại lòng tin:

… “Ta mặc hết, giờ đây ta mặc hết
Đã mệt mỏi cả đôi tay chém giết
Chém giết đôi tay mệt mỏi
Văng vẳng cồng rung gọi chúng ta
Múa đi cánh áo tiên nga
Hoa rơi lả tả hay là máu rơi
Mỵ Châu ơi! Hãy dìu ta xuống đáy giếng sâu
Mò lấy nghiệp đế vương
Mò lấy cảnh sang giàu …”

Ở “Tình sử Loa thành”, Nhà viết kịch Lộng Chương đã thể hiện rõ tài năng đa phong cách trong sáng tác nghệ thuật, mà cụ thể ở đây là bi kịch chứ không chỉ riêng hài kịch là thế mạnh của ông.

Với những thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển sân khấu Việt Nam nói chung, trong hành trình bồi dưỡng nghề nghiệp cho bao thế hệ nghệ sĩ nói riêng, Nhà viết kịch Lộng Chương - Người thầy, một Nghệ sỹ tài năng đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương đặt tên một con đường ở quê hương Ông. Đồng thời ngành giáo dục Hải Dương đã đưa vào chương trình giảng dạy ngữ văn lớp chín, nội dung về những Danh nhân văn hóa, trong đó có phần giảng dạy về Nhà viết kịch Lộng Chương.

Tọa đàm “100 năm Nhà viết kịch Lộng Chương” khép lại trong sự xúc động tri ân của những người học trò, những thế hệ nghệ sĩ kế cận dành cho người Thầy lớn của họ và chắc chắn còn đó những nuối tiếc về một Nhà viết kịch lớn, một tượng đài nhân cách cao quý chưa có người kế tiếp xứng tầm với ông trong sân khấu, nhất là thể loại hài kịch. 

Buổi tối cùng ngày ngay tại Nhà hát Lớn Hà Nội, vở kịch “Quẫn” của Nhà viết Kịch Lộng Chương (do NSUT Trần Lực đạo diễn và đoàn kịch LucTeam biểu diễn) được biểu diễn phục vụ các đại biểu và khán giả.





Thạc sỹ Hà Tú Anh / Hội NSSKVN
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn