Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Vai trò của Nhà viết kịch nguyễn Trung Phong với kịch hát dân ca ví, giặm

22/10/2019 12:52:52 CH

Sau hơn 4 giờ làm việc với tinh thần nghiêm túc, sáng tạo và đầy tình cảm, trách nhiệm, Hội thảo “Vai trò của Nhà viết kịch nguyễn Trung Phong với kịch hát dân ca ví, giặm” đã thành công tốt đẹp.

Được như vậy chính là do công tác tổ chức được triển khai thực hiện chu đáo, có sự nhiệt tình của các nhà nghiên cứu văn học,  sân khấu, các giảng viên trường đại học, các nhà quản lý ngành văn hóa, các nhà biên kịch, nghệ sĩ, diễn viên, các nhà văn, nhà thơ, nhà báo…tại Nghệ An, Hà Nội đã gửi tới BTC hơn 30 tham luận cho hội thảo. Đặc biệt là, đã có hơn 200 đại biểu từ khắp mọi miền của đất nước về tham dự hội thảo. Có 12 ý kiến phát biểu tham luận tại Hội thảo, nhìn chung, các tham luận có tính nghiên cứu, tính học thuật cao, đã đánh giá một cách toàn diện vai trò của nhà việt kịch Nguyển Trung Phong trên các bình diện : hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật, vai trò của nhà quản lý văn hóa. Nội dung các tham luận khá toàn diện, sâu sắc, đều bám sát chủ đề của hội thảo đó là: đánh giá 1 cách khách quan, khoa học, vai trò của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với kịch hát dân ca Ví Giặm. Thay mặt Ban tổ chức chủ trì hội thảo, tôi xin tổng hợp một số vấn đề cơ bản sau: 

Một là, các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất khẳng định vai trò, đóng góp của Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong đối với sự hình thành, phát triển của sân khấu kịch truyền thống tỉnh nhà. Trước hết, là đóng góp của Nhà biên kịch Nguyễn Trung Phong với nghệ thuật chèo qua vở chèo “Cô gái Sông Lam”. Tuy không sinh ra từ đất chèo truyền thống và cũng không phải là diễn viên chèo nhưng có thể nói, khởi đầu sáng tác rất thành công của ông trong vở chèo “Cô gái Sông lam” do ông viết kịch bản đã gây tiếng vang trên sân khấu cả nước, đạt đến đỉnh cao về nội dung và nghệ thuật đã đưa ông trở thành 1 tác giả chuyên nghiệp mà trong tham luận của PGS Tất Thắng với tiêu đề: “Nguyễn Trung Phong trong lịch sử chèo hiện đại Việt Nam” đã nêu. 

Ngoài vở chèo “ Cô gái Sông Lam” Nguyễn Trung Phong còn là tác giả của 1 số vở chèo, rồi kịch hát dân ca mà nhiều tham luận ở cuộc hội thảo này sẽ đề cập. Song chỉ riêng “ Cô gái Sông Lam” – Nguyễn Trung Phong đã xứng đáng là đối tượng tiêu biểu nghiên cứu và đánh giá trong cuộc hội thảo. 

Và ông đã đưa “Cô gái Sông Lam” của Nguyễn Trung Phong, “ Ngôi sao Hạ Long”  của TS Trần Đình Ngôn, “Người con gái Sông Cấm” của tác giả Phan Tất Quang là 3 vở chèo hiện đại diễn tả hiện thực xã hội mới, xây dựng hình tượng người phụ nữ Việt Nam (phải chăng BTC cũng có ý chọn ngày 19/10 trước ngày 20/10 ngày phụ nữ) để tổ chức hội thảo để chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam.

Bàn về phong cách sáng tạo của ông trong tham luận của PGS – TS Trần Trí Trắc nói: phong cách sáng tác của Nguyễn Trung Phong theo khuynh hướng hiện thực xã hội chủ nghĩa, là giá trị nền tảng tư tưởng cách mạng xã hội nơi ông sinh ra, tồn tại phát triển để sáng tạo và trên nền tảng đó ông đã tạo ra 1 phòng cách riêng độc đáo với ý nghĩa của “ Thiên hướng tự do”. 

Với nhà văn, nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong ông cũng khẳng định: chỉ 2 phiên bản chèo – Ví dặm vở “ Cô gái Sông Lam” ông xứng đáng là nhà viết kịch xuất sắc trong nền sân khấu cách mạng Việt Nam. Cùng với dòng khẳng định về tài năng của tác giả Nguyễn Trung Phong trong bài viết “tiếp tục phát huy giá trị nghệ thuật của tác phẩm, của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với nền kịch hát dân ca ví dặm” của PGS – TS Nguyễn Thế Kỷ khẳng định “Cô gái Sông Lam” do ông viết kịch bản đã gây tiếng vang lớn trên sân khấu cả nước, đạt đỉnh cao về nội dung và nghệ thuật.

Còn đối với nền kịch hát dân ca - ví dặm PGS TS Nguyễn Thế Kỷ đã đúc kết mấy vấn đề có tính tổng kết: tác giả Nguyễn Trung Phong góp phần đưa dân ca lên thành kịch hát dân ca.

- Với tư duy sáng tạo tác giả Nguyễn Trung Phong sáng tác thêm nhiều làn điệu dân ca mới.
- Là tác giả ông đã khắc họa hình tượng nhân vật sinh động, đậm nét đầy tình yêu quê hương đất nước luôn nêu cao tinh thần xả thân vì nền độc lập dân tộc mang đặc trưng tính cách của người con xứ nghệ. 

Cùng hòa vào những đánh giá này, ở góc độ của NSND Thanh Trầm có bài “Vai trò của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với nền kịch hát dân ca”, PGS. TS Phan Huy Khuê có “Đôi lời bình - nhận về nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong”, NSUT Cao Đình  Lưu có bài “ Nguyễn Trung Phong - sáng tạo để phát trển dân ca Ví giặm”.

Với dân ca Ví, Giặm, nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong đã có vai trò to lớn và bằng tài năng, sự đam mê nghệ thuật, ông đã nghiên cứu, sáng tạo để rồi sáng tác những vở kịch dân ca trên sân khấu chuyên nghiệp gắn liền với những sự kiện chính trị nóng bỏng của miền quê xứ Nghệ. Tác phẩm của ông vang lên những làn điệu dân ca, sang lên những hình tượng nhân vật góp phần hình thành và phát triển sân khấu kịch hát dân ca ví giặm, làm giàu cho nền sân khấu cách mạng Việt Nam. 

Hai là, các tham luận đều nhất trí đánh giá, Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong bằng tài năng của mình đã một đời cống hiến cho văn học nghệ thuật, cho nền kịch truyền thống của nước nhà, của tỉnh Nghệ An. Nhạc sỹ Thanh Lưu trong tham luận “Đôi điều về nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong” có nhắc tới kỷ niệm vở chèo “ Cô gái Sông Lam” được diễn cho Bác Hồ xem tại phù chủ tịch, được Bác tặng huy hiệu của Người cho tác giả. Nghệ sỹ Minh Ngọc – người thể hiện vai cô nghệ trong vở chèo“ Cô gái Sông Lam” có bài “Con người và sự nghiệp của tác giả Nguyễn Trung Phong”. NSND Hồng Lựu nhấn mạnh tư tưởng cách mạng trong tác phẩm Nguyễn Trung Phong; “Vài kỷ niệm về nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong” của nhà thơ Thạch Quỳ và “Trung Phong tác giả lớn lên trong bom đạn” của tác giả Ngọc Thụ.

Nhà thơ Thụy Kha đã đưa Nguyễn Trung Phong lên thành huyền thoại ví giặm: Với công việc gìn giữ, nuôi dưỡng dân ca xứ Nghệ có thể được xem như 1 huyền thoại ví giặm. Còn nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ trong bài viết của mình lại đặt ra Nguyễn Trung Phong - nghệ nhân và nghệ sỹ để rồi nhà nghiên cứu nhận xét “Tiếp xúc với người như bác Nguyễn Trung Phong chúng ta không những cảm phục mà còn học được rất nhiều điều…”

Và những điều đó qua các tham luận của nhạc sỹ Văn Thế thì làn điệu “Giận mà thương” của Nguyễn Trung Phogn đến ca khúc “Trồng cây lại nhớ đến Người” của Đỗ Nhuận; “Nguyễn Trung Phong và những giá trị còn lại” của Khánh Linh; “Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với quê hương, dòng họ, gia đình và bạn bè” của Nguyễn Trung Hợi; “Nghe ví giận thương mà thương” của Trần Cảnh Yên; “Nguyễn Trung Phong người có công đưa dân ca Nghệ Tĩnh lên sân khấu buổi ban đầu” của nhạc sỹ Phan Thành; “Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong - Người khơi dòng sữa ngọt dân ca Nghệ Tĩnh” của nhà báo , họa sỹ Tạ Minh Tâm; “Nguyễn Trung Phong nhà viết kịch xuất sắc của xứ Nghệ” của Thúy Hoa; “Nguyễn Trung Phong qua ký ức của các nghệ sỹ”; “Người đóng góp cho một di sản của nhân loại” của Thanh Hải. Và trên mảnh đất địa linh nhân kiệt Sđó ở Diễn Bình,Diễn Châu, Nghệ An có dòng họ Nguyễn Trung với những tài danh văn nghệ đã được nhà thơ Trung Hợi đưa ra trong tham luận của mình. Những tham luận mà tôi vừa điểm qua còn sót 1 vài tham luận mong các vị thông cảm vì thời gian không cho phép. 

Ba là, Dấu ấn lớn nhất là ông đã sống trọn một đời cho đam mê nghệ thuật, không bon chen, không màng danh lợi, để hôm nay, kỷ niệm 90 năm ngày sinh và gần 30 năm từ ngày ông đi xa, những tác phẩm của ông vẫn được người đời nhắc đến, được biểu diễn; tên tuổi của ông vẫn sống mãi trong lòng bạn bè, đồng nghiệp và công chúng và trên sân khấu.

Với vai trò của một nhà quản lý, các ý kiến trong hội thảo đều khẳng định, là cán bộ phong tròa, trưởng phòng văn nghệ cảu sở văn hóa hay khi nhận nhiệm vụ Phó Ty Văn hóa, ở vị trí nào ông cũng luôn quan tâm đến lao động sáng tác và chú trọng xây dựng, phát triển phong trào văn nghệ cơ sở. Với sân khấu chuyên nghiệp, ông có công gây dựng sân khấu chuyên nghiệp xứ Nghệ một cách có hệ thống, bài bản, góp phần tạo dựng cho những thế hệ kế tiếp một nền móng kịch hát dân ca vừa truyền thống, vừa hiện đại. Ngoài việc sáng tác, ông còn là người có công sưu tầm kho tàng dân ca cổ, nghiên cứu để làm mới những làn điệu cũ; phát hiện, đào tạo, hướng dẫn cho rất nhiều thế hệ diễn viên, đã có nhiều học trò của ông thành danh, thành công trên con đường nghệ thuật...

Để tiếp tục phát huy giá trị nghệ thuật các tác phẩm của nhà biên kịch Nguyễn Trung Phong, sau hội thảo này, chúng ta cần tiếp tục đánh giá toàn diện, xác đáng giá trị nghệ thuật các tác phẩm của nhà biên kịch Nguyễn Trung Phong; quan tâm, dàn dựng lại các vở kịch, làn điệu do nhà biên kịch Nguyễn Trung Phong sáng tác vào những thời điểm thích hợp... Tổ chức sưu tầm, biên tập, xuất bản các tác phẩm của nhà biên kịch Nguyễn Trung Phong. Tại hội thảo, nhiều ý kiến như nhà viết kịch Lê Quý Hiền, nhà thơ Thụy Kha, nhạc sỹ thanh Lưu và 1 số tham luận khác cho rằng gia đình cùng với các cơ quan chức năng quan tâm làm hồ sơ gửi các cấp theo luật thi đua khen thưởng, đề xuất tặng Giải thưởng Nhà nước đối với nhà biên kịch Nguyễn Trung Phong.

Hội thảo  “Vai trò của Nhà viết kịch nguyễn Trung Phong với kịch hát dân ca ví, giăm” đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Trong diễn đàn hôm nay, vì thời gian và điều kiện có hạn, còn nhiều vấn đề quan trọng có liên quan đến chủ đề Hội thảo chưa được trình bày, phân tích, làm sáng tỏ, Ban tổ chức Hội thảo mong quý vị đại biểu thể tất, lượng thứ. Từ kết quả đạt được của Hội thảo này, mỗi chúng ta hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, học tập và nêu gương Nhà viết kịch Nguyễ Trung Phong- một tâm gương sáng một đời tận hiến vì văn học- nghệ thuật nước nhà.

Hội NSSKVN
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn