Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

Khi sân khấu truyền thống xây dựng thương hiệu địa phương

13/03/2015 12:33:00 SA

Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, sân khấu truyền thống thoái trào, khán giả ít đến rạp, các đoàn nghệ thuật của Quảng Ninh phải trăn trở rất nhiều để tìm hướng đi. Một trong những hướng phát triển tích cực là đưa nghệ thuật dân tộc vào xây dựng thương hiệu Quảng Ninh, nhất là thương hiệu du lịch.



Đoàn Nghệ thuật Cải lương Quảng Ninh biểu diễn nghệ thuật dân tộc
để quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam tại Malayxia.

Nhiều năm qua, các đoàn nghệ thuật của Quảng Ninhđều phát huy tốt nội lực, năng động hơn “đi bằng hai chân” giữa cơ chế thị trường: Vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị lại vừa chủ động tự tạo ra cho mình công ăn việc làm cải thiện đời sống của diễn viên, giúp diễn viên yên tâm gắn bó với nghề. Cùng với đó, các đoàn nghệ thuật tự nhìn lại mình để mạnh dạn đổi mới hoạt động, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, coi mỗi gói biểu diễn như sản phẩm hàng hóa tuân thủ quy luật Cung- Cầu. Ví như Đoàn NT Cải lương Quảng Ninh trong năm 2014 vừa qua, đã tuyển thêm 10 diễn viên trẻ, tạo điều kiện cho nhiều diễn viên tham dự các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, vừa bảo tồn cải lương nguyên gốc vừa xây dựng các tiết mục theo thị hiếu khán giả. Hiệu quả có thể nhìn thấy ngay trong năm 2014, Đoàn đã biểu diễn 630 buổi, doanh thu 950 triệu đồng, vượt kế hoạch 32%, phục vụ cho 150 ngàn lượt người xem.

Nhìn rộng ra, Quảng Ninh- vùng đất hội tụ và giao thoa văn hóa- có nhiều điều kiện để phát triển nghệ thuật dân tộc nói chung, cải lương nói riêng.  Cải lương và chèo khi phát triển ở Quảng Ninh đều mang đến cho nó một hơi thở mới, bắt nhịp được hơi thở Vùng mỏ, hơi thở của vùng đất du lịch. Bởi vậy, nghệ thuật dân tộc ở Quảng Ninh có tính chất giải trí với tiết tấu nhanh gọn, khỏe khoắn. Đó là cái “chất” riêng và “thương hiệu” riêng của Quảng Ninh không thể bị nhòa lẫn.

Về vấn đề xây dựng thương hiệu Quảng Ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: “Chúng ta hãy định vị lại Quảng Ninh trong chuỗi giá trị quốc tế và quốc gia với triết lý phát triển dựa vào 3 trụ cột là Con người – Thiên nhiên – Văn hóa để phát triển “xanh”; dựa vào kinh tế tri thức, khoa học công nghệ, danh lam thắng cảnh, văn hóa, truyền thống lịch sử... để phát triển công nghiệp dịch vụ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức sản xuất ở trình độ cao”. Và nếu như một khi đã xác định lấy văn hóa làm một trong ba trụ cột để định vị lại Quảng Ninh thì hẳn nhiên không thể không nắm giữ, phát triển nghệ thuật dân tộc. Nghệ thuật dân tộc lại được phát triển, sáng tạo để phục vụ du lịch, ngành kinh tế không khói mà tỉnh nhà có rất nhiều lợi thế. Trên thực tế thì Đoàn NT Cải lương và Đoàn NT Chèo đã chủ động làm việc này từ khá lâu rồi. Và gần đây, hai Đoàn được giao thực hiện chương trình nghệ thuật dân tộc phục vụ du lịch trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Mục đích của chương trình là nhằm tôn vinh, giới thiệu tới du khách đến Hạ Long những giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam. Chương trình này đã được Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức nghiệm thu và các đoàn sẽ cho “ra lò” sản phẩm này để phục vụ công chúng trong nay mai. 

Một lý do khác nữa để thấy cần phát triển hơn nữa nghệ thuật dân tộc ở Quảng Ninh là sự xâm lấn văn hóa. Nói như Tiến sĩ Trần Đình Ngôn, nhà nghiên cứu Chèo cổ kiêm tác giả kịch bản Chèo thì trong quá trình giao thoa văn hoá, vùng đất rộng mở như Quảng Ninh luôn luôn đón nhận những luồng gió mới, gió lành nhưng cũng không thể hạn chế hết những thứ văn hóa ngoại lai. Và nếu không ngăn chặn kịp thời thì văn hoá ngoại lai sẽ xâm lấn sâu vào cả khu vực đồng bằng Bắc bộ.

Tuy nhiên, để biến nghệ thuật dân tộc thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu Quảng Ninh và hoàn thiện sản phẩm này, các Đoàn cũng còn nhiều việc để làm như xây dựng một lộ trình dài hơi, tự thân phải chuyển đổi phương thức làm việc, gắn kết chặt chẽ hoạt động biểu diễn với các hoạt động lữ hành, du lịch. Đến lượt mình, mỗi diễn viên sân khấu cũng phải thay đổi nhận thức, nâng cao trình độ, khả năng diễn xuất để đảm nhiệm tốt công việc được giao phó.
Phạm Học / Tạp chí SK
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn