Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

Bước chuyển của làng Hài

24/03/2015 10:51:27 CH

* CLB Sân khấu hài TPHCM của NS Hoài Linh sẽ biểu diễn chùm hài kịch Gỡ rối tơ cười như một lời chào mừng năm 2015 nhiều phấn khởi

Từ sau Liên hoan sân khấu hài TPHCM lần 4 đến nay, dư luận đã nhiều lần lên tiếng về sự giãy chết của thể loại tấu hài, một hình thức tự giam mình trong không gian bó hẹp với hai, hoặc ba chân micro chỉ để các diễn viên hài đấu võ mồm, la hét bằng thứ ngôn ngữ rặt mùi chợ búa. Người trong giới sân khấu đã ngán ngẫm khi nhắc đến sự xuống cấp quá nhanh kể từ khi Sở VHTT TP thực hiện kế hoạch thẩm định và cấp giấy phép hoạt động cho các nhóm hài. Trước tình hình đó, nhiều ê kíp diễn viên, nhiều nhà tổ chức sân khấu đã ý thức được việc đầu tư ngay từ khâu kịch bản, thay thế tấu hài bằng những vở kịch ngắn mang tiếng cười sâu sắc, trí tuệ.

* Từ một bước hụt chân...


Đi đầu trong việc tìm lại vị trí trong lòng công chúng, cách đây không lâu Sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng của Nhà văn hóa Thanh Niên đã thể nghiệm thành công với nhiều vở hài kịch mang ý nghĩa giáo dục như: Rể Tây, Người hùng Sadi, Con ma, Vụ án con bò, Vợ chồng lười...mà dư luận đã từng khen ngợi. Cho đến hôm nay, vở Vợ chồng lười, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Minh Nhí vẫn thu hút đông đảo khán giả tại Sân khấu kịch Sài Gòn. Nói về sự chuyển hướng này nghệ sĩ Minh Nhí cho biết: “Chúng tôi đã bị hụt chân vì thiếu kịch bản...Trên thực tế chỉ có một vài sân khấu kịch và khoảng 4, 5 tụ điểm ca nhạc mà hơn 40 nhóm hài chen chân mỗi đêm, thì  nhóm này xào nấu kịch bản của nhóm kia, quơi quào sự dung tục để chọc lét khán giả hậu quả tất yếu. Nếu không tự cứu mình, không bao lâu sân khấu hài sẽ không còn khán giả”. Tuy nhiên, có giai đoạn sự khởi sắc của sân khấu 135 Hai Bà Trưng giống như lửa rơm phựt sáng rồi vụt tắt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, thứ nhất là sự bó buộc diễn viên trong một vở dài mà cát xê quá thấp, thứ hai là sự tranh giành vai, ai cũng có thể đóng vai chánh chứ không chấp nhận làm phụ mãi cho một, hai ngôi sao, rồi nạn lười biếng tập dợt, giờ giấc dây thun.... Chính vì thế ông bầu Phước Sang nhiều lúc đã buông trôi tâm huyết, cho sáng đèn mỗi đêm để diễn tấu hài là...khỏe nhất. Cho đến khi tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc và đạo diễn Nguyễn Công Ninh hợp tác dàn dựng chương trình Gở rối tơ cười, niềm tâm huyết mới được thổi bừng như ngọn lửa âm ỉ gặp cơn gió lớn. Nét độc đáo của chương trình này là bám chặt hơi thở cuộc sống, thu ngắn khoảng cách giữa những bài báo phê phán tiêu cực với tiếng cười được chuyển tải chân thật, dung dị. Từ chuyện một cô gái lên TP bị bọn bất lương ép gả cho nước ngoài (vở Lấy chồng ngoại) đến chuyện những ông chủ keo kiệt với công nhân, bóc lột người lao động để rồi nhận lấy hậu quả đau đớn (vở Cái lu)... đã nhận được tràn pháo tay đồng cảm từ phía khán phòng. Và từ khi CLB sân khấu hài TPHCM ra đời, chương trình Gỡ rối tơ cười sẽ tiếp tục tái diễn tại Nhà văn hóa Thanh Niên, có thêm nhiều tiểu phẩm mới như: Con ruồi, nói về hai vợ chồng chỉ vì một miếng xác trà mà đâm đơn ly dị; Nàng tiên cá, mượn câu chuyện cổ tích về nàng tiên cá để phê phán sự ô nhiễm môi trường; Chuyện bên lề, đả phá thói hư tật xấu... chuyện nhỏ xé ra to, làm làng xóm hoanh man...do ê kíp diễn viên hài quen thuộc như: Hoài Linh, Hoàng Sơn, Anh Vũ, Cát Phượng, Việt Hương...biểu diễn.

Bên cạnh địa chỉ Nhà văn hóa Thanh Niên, Sân khấu Kịch Sài Gòn đã khẳng định được một phong cách hài kịch bắt trúng tần số khán giả yêu thích tiếng cười”. Nhìn vào dàn kịch mục của sân khâú này, dù chưa tròn tuổi thôi nôi, nhưng dấu ấn nghệ thuật với nhiều vở diễn có trên 100 suất như: Mẹ yêu, Vua trả nợ (đạo diễn Đoàn Bá), Ở trọ (đạo diễn Trần Minh Ngọc), Lò heo quay (đạo diễn Nguyễn Công Ninh)...đã khiến cho làng hài tự tin vào hướng đi mới. Nghệ sĩ Mạnh Tràng - Chủ nhiệm Sân khấu Kịch Sài Gòn cho biết: “Sân khấu hài hôm nay không còn là những trò tấu khai thác ngôn từ, ngoại hình mà phải đi vào nội tâm người xem bằng việc tạo ra tính xung đột. Ở đó, rất cần sự liên kết phối hợp của nhiều bộ phận, từ hiệu quả âm nhạc, vũ đạo, thiết kế sân khấu...đến việc xác định chủ đề tư tưởng của từng vở diễn. Chúng tôi đang từng bước nhấn mạnh khía cạnh mới, đó là giá trị hướng thiện con người thông qua những vở hài kịch nhân đạo”.

Đến Sân khấu Kịch Sài Gòn trong những ngày này, chúng tôi đã bị cuốn hút vào không khí khẩn trương tập dợt kịch bản mới để kịp ra mắt khán giả, góp phần tạo bước chuyển mới cho làng hài trong năm 2015. Nghệ sĩ Mạnh Tràng tâm sự: “Từ một bước hụt chân, khó khăn đã cho chúng tôi cơ hội để vượt lên chính mình. Đúng là khi đã không ngại đối diện với thất bại thì phần thắng sẽ thuộc về người kiên nhẫn”.

* Đi nhanh đến đích...
Từ khi dư luận lên tiếng về chuyện tấu hài thâm nhập vào các quán Bar, cũng quậy tưng, nói bậy, văng tục, kéo thấp thị hiếu người xem với nhiều tiểu phẩm rẻ tiền mà báo chí và truyền hình đã từng phản ảnh. Đến nay, có thể nói CLB Sân khấu hài TPHCM đã đi đầu trong việc đầu tư kịch bản hài với ê kíp đạo diễn, diễn viên có tâm huyết muốn góp phần phục hồi lại giá trị tiếng cười. Sáu vở kịch ngắn có nội dung tốt đã được ra mắt khán giả từ đầu tháng 4. Trong đó, mỗi câu chuyện tạo được tiếng cười bằng tính xung đột, bứt ra hẳn lối chọc cười vô lý để xoáy sâu vào những dấu lặng trong tâm trạng, số phận của từng con người. Đó là những câu chuyện như: Oái oăm, Nữ tuyển thủ năm 2049 (đạo diễn Mai Trần), Chiếc đồng hồ không ký diệu (Nhật Cường), Cô gái bí mật, Tình quê (đạo diễn Hữu Phước) và Nửa ngày yêu (đạo diễn Lê Hải), được kể bằng sự duyên dáng của dàn diễn viên gạo cội của làng hài.

NSƯT Ca Lê Hồngđã nhận xét: “Chùm hài kịch này rất cần được các tụ điểm, quán Bar học tập để phát huy, nhất là kịch cà phê để định hướng dần bước chuyển mới giúp làng hài thoát khỏi sự trì trệ do cứ  loay hoay, quanh quẩn với những chập tấu vô thưởng, vô phạt. Tuy còn nhiều yếu tố vụn vặt bởi đạo diễn đã để diễn viên áp dụng mảng miếng đi trật đường ray chủ đề, song cách làm của CLB Sân khấu hài TPHCM qua cách dàn dựng và biểu diễn hàng tuần Nhà văn hóa Thanh Niên, đã cho thấy sự năng động, không tự bó tay mình trước khó khăn chung của sân khấu hài kịch, đó là thiếu kịch bản”. Nghệ sĩ Hoài Linh - chủ nhiệm CLB Sân khấu hài TPHCM cho biết: “Để có thể ra mắt khán giả chùm kịch này, anh em diễn viên và các đạo diễn, đã trao đổi rất kỷ với tác giả, hình thành đường dây dàn dựng ngay trên bản thảo. Cách làm này rất tiện lợi, vừa có thể đo ni đóng giày sở trường của diễn viên, vừa có thể xây dựng nhân vật mang nét riêng, để không bị trùng lắp và nhàm chán. CLB chủ trương tạo đất dụng võ cho đạo diễn, diễn viên trẻ thử sức ở lãnh vực hài kịch, và khuyến khích, chào đón các tác giả chuyên nghiệp, cũng như không chuyên để tạo nguồn kịch bản phong phú. Hiện nay, các tiểu phẩm mới đang được xúc tiến dàn dựng, để kịp ra mắt khán giả yêu tiếng cười trong tháng 4”.

Như vậy, hiệu quả mà các đơn vị kể trên đã cố gắng mang lại trong thời gian qua, đã cho thấy có một dòng chảy mới đang hòa quyện vào đời sống sân khấu, cố gắng đáp ứng nhu cầu giải trí của công chúng, bên cạnh dòng chảy chính kịch thuộc về Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP, Sân khấu IDECAF, Nhà hát kịch TPHCM. Vấn đề đặt ra hiện nay là rất cần sự quan tâm, định hướng tích cực hơn của các cơ quan quản lý, đó là Sở VHTT TPHCM để bước chuyển này không giống như ngọn lửa rơm bừng lên rồi lại tắt trước sức ép của cơ chế thị trường.

Quân Thạch / Tạp chí SK
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn