Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

Cuộc thi nghệ thuật sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015 Cũ và Mới

27/07/2015 8:54:16 SA

Tối 6/7, 15 ngày tranh tài của các đơn vị nghệ thuật ở Cuộc thi nghệ thuật sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015 đã chính thức khép lại bằng buổi lễ tổng kết, phát giải. Đến hẹn lại lên,một mùa liên hoan hội diễn nữa lại qua đi, để lại nhiều trăn trở nghĩ suy.

CŨ…
Dù trước đó, Ban tổ chức cuộc thi đã thông báo năm nay sẽ không có những cơn mưa huy chương, nhưng  cuộc thi đã khép lại với 122 Huy chương cá nhân, 12 Huy chương giành cho vở diễn, 4 giải thưởng của các thành phần sáng tạo (Tác giả, Đạo diễn, Hoạ sĩ, Nhạc sĩ) và 1 giải thưởng của Hội đồng giám khảo giành cho vở diễn.

Trung bình, mỗi vở diễn có hai HCV và 3 HCB cá nhân, 13/29 vở diễn dự thi được trao giải thì dù không muốn, vẫn cứ phải gọi đó là cơn mưa huy chương.

So với Liên hoan được tổ chức tại Huế năm 2012, số lượng vở diễn năm nay nhiều hơn (năm 2012 có 26 vở), nhưng chất lượng các vở diễn thì gần như không có nhiều thay đổi, nhất là ở công tác dàn dựng và biểu diễn.

Lối dựng của nhiều đạo diễn vẫn cũ kỹ, tiết tấu rề rà, diễn viên chỉ thoại lời ra rả mà thiếu sự sinh động, thiếu những mảng miếng, sáng tạo mang tính đột phá để mang lại những cảm nhận, cảm xúc mới cho khán giả.  Sân khấu vẫn cứ bục bệ, cảnh trí mang tính ước lệ như mấy chục nă về trước. Khi phim ảnh và nhiều loại hình nghệ thuật khác, kể các gameshow truyền hình đang được sự hỗ trợ tối đa của phương tiện kỹ thuật và những sáng tạo không ngừng của ê kíp thực hiện thì kha giả kịch nói vẫn cứ phải tưởng tượng những miếng gỗ được vẽ hình cây là những rừng cây; tưởng tượng bục bệ là những trang thiết bị nội thất sang trọng trong một gia đình giàu sang…. thì e rằng  sân khấu kịch khó có thể hấp dẫn người xem.

Trên “nền” cũ kỹ của công tác dàn dựng, thiết kế sân khấu đó, khả năng diễn xuất của diễn viên khiến người xem đã buồn lại càng buồn hơn gấp bội. Không hiếm những diễn viên ở một cuộc thi chuyên nghiệp nhưng lại bộc lộ quá nhiều yếu tố nghiệp dư. Trong bài tổng kết của mình, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, PGS Nguyễn Tất Thắng đã khá bức xúc nhận xét: “Khó có thể chấp nhận một diễn viên chuyên nghiệp nhưng khi ra sân khấu lại quên bật micro khiến khán giả không thể nghe được lời thoại của diễn viên”.  

Khả năng biểu diễn của không ít diễn viên khiến người xem ngán ngẩm. Diễn viên diễn như cái máy, thuộc lòng lời thoại nhưng vô hồn, không cảm xúc  và đều đều một tông, một màu. Nhiều vai diễn thiếu điểm nhấn đến ngán ngại. Dường như  không ít diễn viên đang lựa chọn một công thức rất giống nhau: khi buồn thì thều thào, lúc đau khổ, tức giận thì kêu gào, la hét.

Được gọi là diễn viên kịch nói chuyên nghiệp nhưng nhiều diễn viên quá yếu về tiếng nói sân khấu. Có cảnh diễn, hễ diễn viên đau khổ, khóc lóc là khán giả cười hoặc khán giả đang nuôi cảm xúc theo tình huống kịch nhưng khi diễn viên cất giọng thì cảm xúc lại trôi tuột.

MỚI

May mắn, trong những nỗi buồn muôn thuở vẫn lấp lánh những tia hy vọng . Trong mười lăm ngày hơn diễn ra cuộc thi (từ 21/6-06/7), 19 đơn vị nghệ thuật đã mang đến cuộc chơi 29 vở diễn với nhiều hình thức , phong cách từ chính kịch, hài kịch, kịch tâm lý, kịch thiếu nhi… thậm chí có cả kịch ma. Các vở diễn khai thác nhiều đề tài khác nhau như lịch sử chiến tranh cách mạng đương đại, dân gian… kịp thời phản ánh những vấn đề nóng bỏng trong cuộc sống qua lăng kính đa chiều.

Cách đánh giá các tác phẩm dự thi của ban giám khảo cũng có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Ngay cả các  diễn viên vở Vũ Nữ (TG, DD: Nguyễn Khắc Duy) cũng tỏ ra khá bất ngờ khi vở diễn của mình được trao Huy chương bạc và được đánh giá là vở diễn có nhiều sáng tạo, mang lại một phong cách mới, hiện đại và hấp dẫn người xem.

Bất ngờ hơn khi Cõng mẹ đi chơi (TG,DD: Bùi Quốc Bảo) được trao Huy chương vàng. Bất ngờ ở đây không phải là chất lượng vở diễn mà vì đây là một tác phẩm của một đơn vị nghệ thuật xã hội hoá , hơn nữa Cõng mẹ đi chơi là vở tâm lý xã hội duy nhất bên cạnh bốn vở diễn đồng hạng Huy chương Vàng còn lại đều là kịch chính luận. Rõ ràng, không cần phải chính luận, không cần lên gân mà chỉ cần được đầu tư đến nơi, đến chốn với thông điệp rõ ràng, một vở diễn dung dị, gần gũi với cuộc sống đời thường vẫn là một tác phẩm nghệ thuật “vàng”. Và một điều quan trọng khác, Cõng mẹ đi chơi đã “dung hoà” được cảm xúc của khán giả và ban giám khảo; “dung hoà” được thang điểm vốn cứng nhắc của những người cầm cân nảy mực trong các cuộc thi với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả.

Những điểm mới này có lẽ sẽ có tác động không nhỏ đối với cách lựa chọn và dàn dựng các tác phẩm dự thi trong những cuộc thi sắp tới. Khán giả và những người quan tâm có quyền kỳ vọng sẽ có nhiều hơn những vở diễn không chỉ để dự thi, tìm kiếm giải thưởng  mà còn hướng đến phục vụ khán giả với chất lượng nghệ thuật cao, mang tính nhân văn dẫu câu chuyện kịch không đao to búa lơn mà rất gần với tâm lý, cảm xúc của đông đảo công chúng.

Một thế hệ những người làm nghề mới cũng đã lộ diện: TG Bùi Quốc Bảo, Trần Kim Khôi, Nguyễn Khắc Duy, Đạo diễn Bùi Quốc Bảo, Nguyễn Khắc Duy, Ngọc Trinh; diễn viên La Thành, Diễm Phương, Hoàng Quân, Hồng Trang, Kiều Thanh, Diệu Linh, Chí Nhân, Thanh Hoa, Tiến Lộc, Thái Kim Tùng…. Lực lượng mới này, có người đã thưc sự chứng minh tài năng của mình, có người ít nhiều vẫn còn non nớt, thiếu kinh nghiệm… nhưng họ vẫn đủ sức cho khán giả những kỳ vọng tốt lành.

Một mùa thi nữa đã khép lại, bên cạnh những nỗi buồn đã trở thành nỗi buồn của muôn thuở, Cuộc thi nghệ thuật sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015 đã hé mở những tín hiệu vui. Dù chưa thật rõ nét nhưng ít nhiều những tín hiệu vui đó cũng khiến không ít người khấp khởi mừng với những kỳ vọng mới.

Võ Hiếu / Tạp chí SK Tp. HCM
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn