Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

Điều còn lại sau một trại sáng tác

21/09/2015 1:10:13 CH

Vì là trại sáng tác Sân khấu thử nghiệm lần đầu tiên tổ chức, nên tôi đến với trại trong tâm trạng tò mò, mong được học hỏi kinh nghiệm.

Như những trại ST khác, được lắng nghe kịch bản của trại viên, cùng góp ý và thảo luận luôn là thời gian thú vị/ Có kịch bản làm minh ngạc nhiên, có ý kiến làm mình tâm đắc, cũng có khi thấy bị … sững … sờ! Nhưng không sao, cứ việc ghi nhận hết, bởi đó chính là nhiệt tâm, nhiệt tình của đồng nghiệp.Thế cho nên qua mỗi trại ST thì mỗi trại viên thêm một chút hành lý được nâng niu, giữ gìn trang trọng, nhưng cũng có khi phải bỏ lại bên đường. Đó là chuyện riêng, cảm nhận riêng của mỗi tác giả!

Còn với trại thử nghiệm, nhiều đồng nghiệp đã hỏi : “Thử nghiệm gì?” ; “Còn cái gì để thử nghiệm sao?” …

Theo tôi, xu hướng làm mới sân khấu để tạo hấp lực với khán giả qua trại Sáng tác thử nghiệm này là một nỗ lực đáng ghi nhận một cách trân trọng của lãnh đạo nghành. Còn hiệu quả lẫn hiệu ứng của trại viết nói chung và từng kịch bản nói riêng là từ cảm nhận của mỗi người và câu trả lời đó vẫn là ẩn số từ khán giả khi vở diễn đến với công chúng! Thế nhưng qua trại viết, tôi cũng học được nhiều điều, và bài học lớn nhất là mọi thử nghiệm đều làm mới, tạo hấp dẫn cho sân khấu đều cần một sự tương thích và liều lượng hợp lý để người yêu sân khấu nhân ra mình còn đang được xem, thưởng thức một vở diễn của sân khấu kịch, chứ không phải đang xem chương trình biểu diễn tạp kỹ hay ca múa minh họa!

Kịch bản tôi tâm phục nhất chính là của trại viên … Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Lê Tiến Thọ! Anh đã dùng hai loại hình nghệ thuật rối nước và rối cạn phối hợp, để kịch bản tạo thành một vở diễn hẳn hoi, thay vì rối chỉ diễn trò từ các tích như từ xưa đến nay. Điều này mở ra cho rối nước, rối cạn, … và các loại rối khác sẽ có nhiều kịch bản để diễn thành tích truyện. Từ những ý tưởng mới tôi tin rằng sẽ có thêm trò diễn mới, để làm mới và giàu thêm cho kho tàng nghệ thuật sáng tạo này để phục vụ công chúng trong và ngoài nước!

Vì trại viết chia ra hai tổ góp ý và thảo luận, nên tôi chỉ dám nói riêng về tổ góp ý mà tôi may mắn được sinh hoạt: Hầu hết các kịch bản đều có yếu tố mang tính thử nghiệm, dù ít hay nhiều. Hy vọng sau trại viết, các tác giả sẽ tìm được cho mình một lối đi ra khi chỉnh sửa. Cân nhắc, điều tiết lại từ nội dung đến hình thức thể hiện cho kịch bản của mình.

Điều còn lại trong tôi sau một lần Thử nghiệm, chính là: Liều lượng thích hợp, sự phối hợp hài hòa, hợp lý hay không giữa các loại hình nghệ thuật trong mỗi kịch bản hôm nay và khi trở thành vở diễn sau này hoàn toàn tùy thuộc vào tư duy, sự sáng tạo của tác giả và đạo diễn. (Tất nhiên là diễn viên cũng vô cùng quan trọn!)

Xin kính chúc và cầu mong một tương lại tươi sáng cho ngành sân khấu nước nhà và Liên hoan quốc tế Sân khấu Thử nghiệm – 2016 thành công.


Ngọc Trúc
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn