Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

Nguồn nhân lực cho nghệ thuật sân khấu truyền thống: Cuộc “giải cứu” cho nghệ thuật truyền thống

22/01/2016 10:15:31 SA

Cứu nghệ thuật truyền thống (NTTT) từ việc đổi mới đào tạo thông qua Đề án đào tạo đội ngũ diễn viên, nhạc công nghệ thuật Tuồng, Chèo, Cải lương và Dân ca kịch cho các đơn vị nghệ thuật trong cả nước

Nguồn nhân lực cho nghệ thuật sân khấu truyền thống: "Nỗi lo mai một, thất truyền"

là chương trình chuyên sâu, mang tính đặc thù với sự đổi mới từ độ tuổi tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, nội dung đào tạo, thời gian đào tạo... đặc biệt là tiêu chí tuyển sinh phải đảm bảo thí sinh phải thực sự có năng khiếu về NTTT, đạt mọi tiêu chí về hình thể, giọng ca, khả năng cảm thụ âm nhạc, thẩm âm… Đề án sẽ được triển khai trong 4 năm và bắt đầu ngay từ năm 2016 để khắc phục sự thiếu hụt lực lượng diễn viên, nhạc công cho các đơn vị nghệ thuật truyền thống trong cả nước.

Vở “An Tư công chúa” – Nhà hát Tuồng VN

 Đào tạo để tận dụng độ tuổi “vàng” để làm nghề

Từ trước đến nay, các cơ sở đào tạo NTTT thường tuyển học sinh theo học diễn viên, nhạc công đã tốt nghiệp lớp 12 THPT, và ở lứa tuổi này sau khi học xong chương trình đào tạo NTTT, các em đã 22-23 tuổi. Vì vậy khi trở về đơn vị công tác đến lúc trở thành diễn viên thực sự hội tụ đủ tiêu chí thì đều tuổi đã cao. Vì vậy, Đề án tập trung tuyển các em có năng khiếu, vừa tốt nghiệp THCS trong độ tuổi từ 14-15 để đào tạo.

Bộ VHTTDL là cơ quan chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn là cơ quan quản lý và chủ trì thực hiện. UBND, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc có đơn vị NTTT cùng các Vụ, Cục thuộc Bộ, các đơn vị NTTT, các cơ sở đào tạo nghệ thuật cùng phối hợp thực hiện.

Nguồn kinh phí thực hiện Đề án trích từ ngân sách nhà nước bao gồm ngân sách trung ương và địa phương. Nguồn kinh phí sẽ được bố trí hằng năm từ 2016 đến 2020 để triển khai thực hiện đề án.

(Dẫn theo Đề án đào tạo đội ngũ diễn viên, nhạc công nghệ thuật Tuồng, Chèo, Cải lương và Dân ca kịch) 
  Sau khi học xong khoá đào tạo, các em sẽ trở thành diễn viên, nhạc công chuyên nghiệp và tốt nghiệp THPT ở độ tuổi 17- 18. Đây là độ tuổi “vàng” để các em về các đơn vị có thêm thời gian tích luỹ kinh nghiệm thực tế, kéo dài tuổi nghề trong cuộc đời nghệ sĩ. Tiêu chí tuyển sinh cũng đặt ra rất cụ thể đòi hỏi thí sinh phải thực sự có năng khiếu và phải đảm bảo đủ các yếu tố để có thể phát triển hội tụ các tiêu chí “thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần”.

Lâu nay, các cơ sở đào tạo cũng như các đơn vị NTTT đều phải đối diện trước nguy cơ học sinh đang học trên ghế nhà trường cũng như diễn viên đang công tác tại đơn vị bỏ học và bỏ nghề giữa chừng, gây khó cho công tác đào tạo cũng như hoạt động của các đơn vị. Bởi vậy, đề án đã quy định rất rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của học sinh cũng như gia đình có con em trúng tuyển. Theo đó, học sinh sẽ được Nhà nước bao cấp toàn bộ kinh phí đào tạo, tiền ăn, ở và không phải đóng học phí trong suốt quá trình học tập, được hưởng chế độ học bổng theo quy định hiện hành, được trang bị quần áo, giày tất và các phương tiện luyện tập theo quy định tại Quyết định số 41/2014/QĐ-TTg ngày 21.7.2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh viên các ngành NTTT và đặc thù trong các trường văn hoá – nghệ thuật. Học bổng hằng tháng được xét theo kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ của từng học sinh.

Các em học sinh tuyệt đối tuân thủ các quy định của Ban tổ chức, Ban Quản lý học sinh, nhà trường, giáo viên trực tiếp giảng dạy. Sau khi học, học sinh sẽ được về công tác tại các đơn vị nghệ thuật tại địa phương, nơi tham gia xét tuyển. Gia đình có con, em trúng tuyển khoá đào tạo diễn viên, nhạc công NTTT phải cam kết bằng văn bản việc phối hợp với các cơ quan chức năng giáo dục các em trong quá trình học tập, cam kết sau khi hoàn thành khoá học đưa các em về công tác tại đơn vị nghệ thuật ở địa phương. Trường hợp các em không trở về công tác tại địa phương hoặc bỏ việc để theo ngành nghề khác, gia đình chịu trách nhiệm hoàn trả lại Nhà nước toàn bộ kinh phí trong suốt quá trình đào tạo.

Đổi mới phương pháp tuyển sinh và đào tạo

Gia đình có con, em trúng tuyển khoá đào tạo diễn viên, nhạc công NTTT phải cam kết bằng văn bản việc phối hợp với các cơ quan chức năng giáo dục các em trong quá trình học tập, cam kết sau khi hoàn thành khoá học đưa các em về công tác tại đơn vị nghệ thuật ở địa phương. Trường hợp các em không trở về công tác tại địa phương hoặc bỏ việc để theo ngành nghề khác, gia đình chịu trách nhiệm hoàn trả lại Nhà nước toàn bộ kinh phí trong suốt quá trình đào tạo. (Theo những Quy định bắt buộc trong Đề án)   
Việc tuyển sinh đào tạo sẽ được thực hiện theo yêu cầu thực tế, các nhà hát, đoàn NTTT sẽ có đề xuất số lượng thí sinh tuyển sinh dựa trên nhu cầu của từng đơn vị và chủ động sơ tuyển tại địa phương theo hướng dẫn của Cục Nghệ thuật biểu diễn và Cục sẽ trực tiếp phối hợp với các cơ quan, đơn vị NTTT, các chuyên gia tổ chức vòng chung tuyển tại địa phương. Năm 2016 tuyển sinh đào tạo diễn viên, nhạc công sân khấu Tuồng và sân khấu Chèo, năm 2017 tuyển sinh đào tạo diễn viên, nhạc công đối với Cải lương và Dân ca kịch. Đối với nghệ thuật Tuồng, Chèo mỗi đơn vị tuyển 15 diễn viên và 5 nhạc công, đối với nghệ thuật Cải lương, Dân ca kịch mỗi đơn vị được tuyển 10 diễn viên và 3 nhạc công. Khu vực tuyển sinh tại 35 tỉnh, thành phố trực thuộc trên toàn quốc và mỗi chuyên ngành sẽ lựa chọn địa bàn tuyển sinh theo sự phát triển NTTT ở từng khu vực.

Thời gian đào tạo đối với nghệ thuật Tuồng là 4 năm, nghệ thuật Chèo, Cải lương, Dân ca kịch là 3 năm. Đào tạo chuyên ngành Tuồng, Chèo tại Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, chuyên ngành Cải lương ở phía Bắc học tại Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, ở phía Nam học tại Trường Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM, chuyên ngành Dân ca kịch sẽ được đào tạo tại Trường Trung học văn hoá NT Đà Nẵng. 

Sau khi tốt nghiệp, học sinh được cấp bằng Trung cấp diễn viên Tuồng, Chèo, Cải lương và Dân ca kịch hoặc nhạc công kịch hát chuyên nghiệp. Đây là lớp diễn viên nhạc công có đủ điều kiện về tiêu chuẩn ngạch bậc, đáp ứng tiêu chuẩn để thi tuyển viên chức tại các đơn vị NTTT. Sau thời gian công tác, cống hiến tại các đơn vị, diễn viên có thể tiếp tục học tập chuyên ngành nghệ thuật ở bậc Cao đẳng, Đại học khi được đơn vị chủ quản đồng ý.

Để đổi mới phương pháp dạy và học, ngoài đội ngũ giáo viên giảng dạy tại các trường văn hoá nghệ thuật, Ban tổ chức sẽ mời các nghệ sĩ đã thành danh, giáo viên có uy tín, tâm huyết trong lĩnh vực NTTT hiện đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật tham gia giảng dạy và truyền nghề cho các học sinh. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong công tác sử dụng trí thức, trọng dụng nhân tài, tận dụng được kinh nghiệm khả năng chuyên môn của các nghệ sĩ lão thành, nâng cao chất lượng đào tạo các thế hệ nghệ sĩ biểu diễn kế cận. Chương trình học theo hướng tinh giản, hạn chế những kiến thức hàn lâm, giảm thiểu bài giảng mang tính lý thuyết, dành nhiều thời gian cho việc học chuyên môn. Tạo điều kiện cho học sinh hoạt động thực hành biểu diễn nghệ thuật dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Phát huy tối đa năng khiếu của học sinh, rèn luyện kỹ năng và hình thành năng lực tự học, tính độc lập sáng tạo và sự phối hợp trong sáng tạo tập thể của học sinh.

Đào tạo đội ngũ diễn viên, nhạc công NTTT nhằm tạo ra nguồn nhân lực cao để khắc phục sự thiếu hụt lực lượng cho các đơn vị là một yêu cầu vô cùng cấp thiết được đặt ra từ thực tiễn cuộc sống và Đề án là một trong những giải pháp vô cùng quan trọng để thanh xuân hoá đội ngũ cũng như gìn giữ NTTT đang có nguy cơ mai một, biến dạng hoặc thất truyền. Chính vì vậy mà Bộ VHTTDL cũng đề nghị với các Bộ, ngành trung ương và địa phương cùng chung tay phối hợp thực hiện một cách đồng bộ có hiệu quả.

Hiền Lương / baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn