Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

"Ngẫm chuyện xưa bồi hồi... thời nay"

26/12/2016 11:07:38 CH

Ai là thủ phạm?, vở kịch được cố tác giả Lưu Quang Vũ viết cách đây hơn 30 năm do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng một lần nữa đã làm nóng không khí sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối qua 25.12.

Xuyên qua những lớp vỏ của những năm 80 thế kỷ trước với những mảnh đời thời bao cấp cùng khu tập thể, máy nước công cộng, nhà vệ sinh công cộng với biết bao bi hài kịch, khán giả như cảm nhận thấm thía hơn về giá trị nhân văn và những thông điệp nóng bỏng tính thời sự của ngày hôm nay qua Ai là thủ phạm?. 


Cảnh trong vở Ai là thủ phạm tối 25.12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Những tiếng cười, những giọt nước mắt và những tràng pháo tay, cảm xúc của những khán giả của đêm diễn tối qua 25.12 ở Nhà hát Lớn cũng giống như cảm xúc của khán giả tại những đêm diễn Ai là thủ phạm. Ngày hôm nay, xã hội vẫn đang phải loay hoay với những vụ việc tham nhũng, những vụ bổ nhiệm "đúng quy trình", những vụ án oan sai gây bàng hoàng cả xã hội... thì những vấn đề đặt ra trong Ai là thủ phạm vẫn còn nguyên vẹn những giá trị về mặt tư tưởng. Sau một đêm diễn tràn ngập những cảm xúc, hằn sâu trong lòng mỗi người xem là câu hỏi day dứt để họ phải tự mình tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Ai là thủ phạm của những bi kịch trong câu chuyện mà nhà viết kịch Lưu Quang Vũ viết? Của những bi kịch đang diễn ra hằng ngày trong xã hội hôm nay ?

Thủ phạm của vụ án đâm người cướp của trong vở Ai là thủ phạm hoá ra là hai đứa trẻ được tiếng là ngoan trong các gia đình được coi là mẫu mực. Nhưng sâu thẳm vì sao những đứa trẻ lại có hành vi phạm tội lại chính là do sự giáo dục lệch lạc của các bậc cha mẹ. Chúng lớn lên và chứng kiến những ứng xử thiếu chân thật, thậm chí thô thiển của cha mẹ mình. Và chất thiện, niềm tin vào cuộc sống trong con người chúng đã ít dần kể từ khi không còn cảm thấy phục bố mẹ mình nữa. Những đứa trẻ ngày đó, hôm nay đã trở thành những bậc làm cha, làm mẹ, làm ông, làm bà, thậm chí giữ những trọng trách trong xã hội. Giống như một sự “dội lại” của quá khứ tới hiện tại, nhân cách được hình thành và giáo dục từ tuổi thơ ấy đã dẫn tới những hệ lụy của ngày hôm nay. “Khi đứa con khinh chính bố của nó thì việc gì nó không dám làm?”. Câu hỏi chua cay đó đã khiến ông Đời, một người đàn ông tổ chức sinh nhật cho vợ mình trước 4 tháng để có cơ hội tạo quan hệ, nịnh bợ... Những đứa trẻ sa ngã bởi không còn niềm tin vào người lớn nữa. Niềm tin bị đánh cắp còn ở Vinh, chàng thanh niên bị đi trại tập trung cải tạo về muốn sống tốt mà không được khi luôn bị mọi người trong khu tập thể nghi ngờ. Chọn phần kết thúc vở kịch là cảnh bà Đời dìu chồng đi tố cáo tội lỗi của chính đứa con mình rứt ruột đẻ ra, tố cáo cũng là “để cứu con, nếu không sẽ là mất con vĩnh viễn”, vở kịch khéo léo mở ra một con đường giải thoát khỏi bi kịch, đồng thời là một ước mơ trong sáng mà đầy đau đớn tác giả đã gửi gắm từ hơn 30 năm trước từ việc dũng cảm đi tìm thủ phạm, tìm căn nguyên tha hóa trong từng gia đình, tế bào của xã hội, dũng cảm chịu đau để cắt bỏ phần ung nhọt trong chính con người mình.

Bằng thủ pháp dàn dựng sân khấu đồng hiện, xen kẽ giữa những bối cảnh xưa cũ là suy nghĩ của lớp trẻ hiện nay... đạo diễn, NSƯT Chí Trung vẫn giữ được hồn cốt đậm chất kịch tâm lý, nhân văn của kịch tác gia tài hoa Lưu Quang Vũ nhưng đã mạnh dạn đưa vào rất nhiều mảng miếng hài, được gia giảm vừa vặn, phù hợp với gu thưởng thức của khán giả ngày hôm nay, khi người ta đến với Nhà hát không để được cười với những màn pha trò dễ dãi nhưng cũng không muốn bị quá căng thẳng bởi kịch tính của vở. Đặc biệt là tài năng diễn xuất của dàn diễn viên nổi tiếng: NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Đức Khuê, nghệ sĩ Thanh Sơn, Thanh Dương, Anh Thơ… đã mang lại một cách thể hiện mới rất ấn tượng và hấp dẫn cho vở diễn đã khắc hoạ sinh động mỗi nhân vật trong kịch như ông Tỷ luôn tọc mạch thưa kiện, bà Loa chuyên gia đưa chuyện hàng xóm, ông Đời luôn khúm núm, nịnh hót cấp trên, cán bộ Uy trịnh trọng và hách dịch…


Không phải ngẫu nhiên mà vở Ai là thủ phạm của Nhà hát Tuổi trẻ đã được Ngân hàng SHB tài trợ tổ chức 100 suất diễn miễn phí dành cho các sinh viên, giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội cũng như khán giả thuộc 15 tỉnh, thành trong cả nước vào năm 2015. Có một thực tế rằng nếu muốn có những “bà đỡ” để tài trợ cho biểu diễn như Ngân hàng SHB hay được chọn vào danh sách các vở diễn chất lượng cao biểu diễn tại Nhà hát Lớn thì không có con đường nào khác là phải dựng được những tác phẩm thực sự hay, ấn tượng giống như vở Ai là thủ phạm?”. Kết thúc vở diễn, bằng 4 câu thơ cũng là sự gửi gắm tâm huyết của các nghệ sĩ về nhân tình thế thái qua tác phẩm nghệ thuật:

Vở diễn kia đã sang phần kết
Cuộc sống này vẫn mãi cứ trôi
Ngẫm chuyện xưa lòng thấy bồi hồi
Nát thời nay… “Ai là thủ phạm?”

Thế Toàn / baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn