Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

Mong lắm xem hài kịch để được cười...

22/06/2017 10:16:44 CH

Tìm đến với Thành phố lặng im nhiều khán giả mong đợi được xem một chương trình hài kịch “đáng đồng tiền bát gạo”. Tuy nhiên tác phẩm vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của những khán giả muốn xem hài kịch trí tuệ mang ý nghĩa xã hội. Vì sao?

 Thành phố lặng im gồm ba hài kịch ngắn trong đó có: Thành phố lặng im, Tiến sĩ và Ra mắt bố vợ. Hài kịch Thành phố lặng im đứng độc lập và là tâm điểm của chương trình xoáy vào đời sống của một thành phố mà người dân sinh sống, làm ăn theo những “lệ làng” kiểu mới với những quy định mang tính hình thức như ở phường này thì phải đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang để tránh bụi phóng xạ từ nhà máy; ở phường kia buộc không mở loa phường, không hát ca trù, không nói cười nhiều gây mất trật tự...


Vở hài kịch “Thành phố lặng im”


Cũng trong không gian phố ấy, có những phi vụ làm ăn gọi là liên doanh lợi nhuận. Ở đó, tay giám đốc hãng kính Nỉ Hảo sẽ tài trợ toàn bộ đèn chiếu sáng cho khu phố, nhưng với điều kiện quản lý khu phố phải cho tăng ánh sáng đèn công cộng lên gấp đôi, giảm ánh sáng đèn đường xuống còn tù mù. Việc làm đó nhằm làm cho người dân giảm thị lực, gây cận hàng loạt và sẽ đổ xô đi mua kính. Bức tranh hội nhập về kinh tế và văn hóa như lời cảnh báo về nguy cơ mai một về bản sắc và những giá trị tốt đẹp của một thời... Không cần quá tinh ý cũng hiểu tác giả, đạo diễn và các nghệ sĩ đang ám chỉ về một thủ đô Hà Nội với đủ các tên phường hư cấu: Phường Hàng Chuột, phường Hàng Lưỡi, phường Hàng Kính... và qua những hình ảnh được chiếu trên màn hình trên sân khấu. Diện mạo của các vị quản lý như trưởng khu phố, trật tự phường với cách nói ngọng và nạt nộ dân thường. Tác giả gợi ra rất nhiều những vấn đề từ đời sống và cả vấn đề mang tính thời đại nhưng sự ôm đồm ấy lại không có lý giải thấu đáo khiến sàn diễn ồn ã thiếu những điểm nhấn cần thiết để con người ta phải suy ngẫm, trong khi tiếng cười trong hài kịch cần có tác dụng giải thoát cho con người khỏi những thói xấu, có tác dụng trau dồi phong hóa, giáo dục đạo đức và thẩm mĩ.

Rời khỏi cái không khí ồn ào của Thành phố lặng im, khán giả tiếp tục rơi vào cảm giác ngột ngạt trong gia đình vị tiến sĩ ở tiểu phẩm Tiến sĩ. Có bằng cấp trong xã hội như vậy nhưng vợ chồng ông tiến sĩ luôn phải đối diện với bài toán cơm áo gạo tiền, ngay cả tiền chi phí sinh hoạt tối thiểu như điện thoại, điện nước cũng phải giật gấu vá vai. Phải chăng đây là bi kịch của không ít một bộ phận trong giới trí thức hiện nay. Ở Ra mắt bố vợ, chàng nhà thơ cao tuổi (phải đeo răng giả) là hội viên Hội Nhà văn và hàng tá hội khác luôn ý thức “tôi là nhà thơ chứ phải người thường đâu”, động chút là mang ngòi bút, thơ ra đe dọa... Sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong chùm hài kịch là những mảng tối, tiêu cực được lắp ghép từ muôn mặt của đời sống khiến góc nhìn về hình ảnh xã hội đương đại có phần quá ảm đạm.


NSƯT Chí Trung vai nhà thơ cao tuổi trong vở “Ra mắt bố vợ”

Đạo diễn, NSƯT Chí Trung đã rất cố gắng khi trau truốt Thành phố lặng im bởi cách sử dụng những thước phim chiếu trên phông nền sân khấu, ca khúc trong tác phẩm cũng được đặt hàng riêng để thể hiện nỗi lòng những người dân đô thị trong đời sống đương đại... Thậm chí anh còn đảm đương cả nhân vật nhà thơ cao tuổi trong Ra mắt bố vợ để tiếp sức cho đồng nghiệp bằng khả năng diễn hài khá già dặn, kinh nghiệm. Nhưng dẫu đạo diễn có cố gắng mấy thì Thành phố lặng im vẫn chưa chạm đến tim khán giả bởi các điểm yếu từ khâu kịch bản, lời thoại khiên cưỡng, một số diễn viên diễn hài còn chưa nhuyễn, cách giải quyết vấn đề chưa thấu đáo, hóm hỉnh... Chùm hài kịch Thành phố lặng im vẫn nằm trên đường hướng quan niệm làm hài “sạch” của Nhà hát Tuổi Trẻ nhưng nó vẫn chưa làm thoả mãn cơn khát thèm được xem hài chất lượng của khán giả.

Diễn hài để mang lại tiếng cười đã khó, để khiến người ta phải ngẫm nghĩ, phải nhớ lâu thì lại càng khó. Mong rằng đạo diễn cũng như các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ vẫn vững vàng, bản lĩnh để đào sâu hơn, nâng cấp kịch bản và dàn dựng để duy trì thương hiệu của đơn vị cũng như giữ chân được khán giả đến với các đêm diễn của mình. Mong lắm sau những giờ làm việc đầy căng thẳng, mệt mỏi, gác bỏ bao âu lo, buồn bực để được xem hài kịch với những tiếng cười không những tử tế mà còn mang tới sự thấm thía bởi những ẩn ý sâu sắc, trí tuệ. Điều ấy đã từng được ghi nhận ngay ở những vở hài kịch gần đây của Nhà hát Tuổi Trẻ như Quan thanh tra, Quẫn...

Thúy Hiền / baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn