Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

Tháng 8 với "Những vở kịch còn mãi với thời gian": Đánh thức “nàng công chúa ngủ trong rừng”

05/08/2017 2:34:30 CH

Liên tục từ 5 đến 20.8, sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đỏ đèn với 11 vở diễn trong tháng 8 với "Những vở kịch còn mãi với thời gian" của 5 nhà hát kịch hàng đầu: Nhà hát Kịch VN, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Kịch Quân đội, Đoàn kịch nói Công an Nhân dân. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ đề án "Đưa các chương trình nghệ thuật chất lượng cao vào Nhà hát Lớn Hà Nội" của Bộ VHTTDL.

Trong số các vở diễn Còn mãi với thời gian, có những vở diễn đã tồn tại suốt 14 năm qua như vở Cát bụi của Nhà hát Kịch Hà Nội, có những vở diễn vừa ra lò như Lão hà tiện của Nhà hát Kịch Việt Nam. Dễ nhận thấy thể loại chính kịch, tâm lý xã hội được các nhà hát đưa vào Nhà hát Lớn nhiều hơn là hài kịch với 9 vở. Chỉ có hai vở hài kịch thì trong đó là một kịch bản cổ điển của hài kịch nước ngoài.


“Ai là thủ phạm” (Nhà hát Tuổi Trẻ)

Đạo diễn, NSƯT Chí Trung, quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ chia sẻ: “Tôi dám chắc 11 vở diễn bước vào Nhà hát Lớn là những tác phẩm hay, tinh túy của những người làm sân khấu kịch nói trong thời điểm này. Thế nhưng dẫu có tác phẩm hay chúng tôi vẫn đang phải đối diện với bài toán làm sao đưa được tác phẩm đến với khán giả. Việc xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn là cơ hội để chúng tôi giới thiệu quảng bá thương hiệu.

“Chị ơi vở này chiếu ở đâu?” Trên facebook cá nhân, tôi có nói vở diễn sẽ trình diễn vào 20h00 tại Nhà hát Tuổi Trẻ vậy mà có khán giả comment ở dưới hỏi: “Chị ơi vở này chiếu ở đâu?”. Khi đọc comment tôi thấy buồn vì họ không phân biệt được đâu là một vở kịch đâu là một bộ phim. Rõ ràng trong nhận thức của một bộ phận khán giả, nhất là những người trẻ không phân biệt được kịch nói với phim là do có thể họ chưa được tiếp cận sân khấu kịch, chưa được xem. Được biểu diễn ở Nhà hát Lớn, mỗi nghệ sĩ đều mong muốn làm sao để khán giả đến gần hơn với sân khấu kịch nói và mong nhận được hồi âm từ khán giả để lãnh đạo nhà hát nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của họ cần xem gì để đổi mới cho phù hợp với thị hiếu khán giả. (Nghệ sĩ Bảo Thanh, Nhà hát Tuổi Trẻ)    Chưa kể tới cảm giác mỗi lần được vào Nhà hát Lớn biểu diễn, một sân khấu lý tưởng đối với nghệ thuật biểu diễn, mỗi chúng tôi đều có những cảm xúc rất đặc biệt”. NSƯT Chí Trung ví von 11 tác phẩm trong Những vở kịch còn mãi với thời gian giống như những “nàng công chúa ngủ trong rừng”, bởi dù hay, dù đẹp; nhưng với thực trạng đáng buồn của sân khấu hiện nay (ít buổi diễn, ít đỏ đèn, khán giả khá thờ ơ)... thì số lượng người biết tới vở diễn không nhiều và rất mong các cơ quan báo chí, truyền thông sẽ nối dài cánh tay giữa nghệ sĩ với khán giả hôm nay. Đây cũng chính là trăn trở của các lãnh đạo nhà hát và đông đảo các nghệ sĩ có mặt tại cuộc gặp gỡ với báo chí.

Tại cuộc gặp gỡ với báo chí giới thiệu về Những vở kịch còn mãi với thời gian xuất hiện rất nhiều đạo diễn, nghệ sĩ tên tuổi đang rất được khán giả quan tâm, mến mộ trên các chương trình truyền hình và điện ảnh như: NSND Hoàng Dũng, NSND Tuấn Hải, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Thu Hà, các nghệ sĩ trẻ Hồng Đăng, Bảo Thanh... NSƯT Xuân Bắc, Phó giám đốc Nhà hát Kịch VN cho biết: “Mong muốn của các Nhà hát không chỉ là bán được vé, có doanh thu, mà quan trọng hơn là giới thiệu được đến với công chúng về kịch, kéo công chúng đến với kịch, khẳng định được sức sống của kịch vẫn còn. Chúng tôi muốn qua chương trình này, “nương” vào nhau để xây dựng sức mạnh tập thể của sân khấu kịch, qua đó giữ lại niềm tin cho các nghệ sĩ kịch”.

Bản thân Nhà hát Lớn Hà Nội, dù mỗi lần đỏ đèn cũng phải tốn cả chục triệu tiền điện, tiền nước, tiền nhân viên... nhưng cũng chỉ lấy việc bán vé để bù chi phí, cũng như kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ. Trừ hai đoàn là Nhà hát Kịch VN và Nhà hát Tuổi Trẻ do trực thuộc Bộ VHTTDL, nên mỗi năm có kinh phí 30 triệu để biểu diễn tại Nhà hát Lớn. Ba đoàn còn lại là Bộ VHTTDL mời tới diễn, hoàn toàn không phải trả bất cứ chi phí nào. Khó khăn chồng chất là thế, nhưng việc cần làm vẫn cứ nhất định phải làm cho tốt. Các đoàn kịch đều đã sẵn sàng. Chỉ còn chờ một khâu cần phải sẵn sàng và sẵn sàng hơn nữa- đó chính là khán giả, với niềm tin yêu dành cho sân khấu, cho kịch nói, sẽ tới để xem, để cảm nhận, để biết đến và để yêu sân khấu, để có thể đưa việc thưởng thức các vở diễn vào một phần cuộc sống của mình. 

 11 vở kịch “Còn mãi với thời gian” ra mắt lần này gồm: Vòng phấn Kavkaz (tác giả Bertol Brecht, dịch giả Lê Quang, đạo diễn Dominik Gunther), Ai là thủ phạm (tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn NSƯT Chí Trung), Công lý không gục ngã (tác giả Lê Chí Trung, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang) của Nhà hát Tuổi Trẻ; Cát bụi (tác giả nhà văn Triệu Huấn, đạo diễn NSND Xuân Huyền), Điện thoại di động (tác giả Nguyễn Quang Lập, đạo diễn NSND Hoàng Dũng), Bỉ vỏ (tác giả Nguyễn Đăng Thanh, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang) của Nhà hát Kịch Hà Nội; Kiều (tác giả nhà văn Nguyễn Hiếu, đạo diễn NSND Anh Tú), Lão hà tiện (tác giả Molière, đạo diễn NSND Tuấn Hải) của Nhà hát Kịch Việt Nam; Bão của hoàng hôn (tác giả Vũ Thị Thu Phong, đạo diễn NSND Lê Hùng), Quyết đấu giữa sương mù (tác giả nhà văn Chu Lai, đạo diễn NSND Lê Hùng) của Đoàn kịch nói Công an Nhân dân; Dưới cát là nước (tác giả nhà văn Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn NSND Lê Hùng) của Nhà hát Kịch nói Quân đội. 
 
Thúy Hiền / baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn