Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         
Gửi cảm nhận của bạn: skviet1957@gmail.com

Sân khấu kịch nói: Vắng bóng tác phẩm của các đạo diễn trẻ

05/04/2018 10:54:18 CH

Tuy sở hữu dàn đạo diễn trẻ hùng hậu nhất trong số các nhà hát kịch hiện nay nhưng trong kế hoạch biểu diễn và dàn dựng thêm vở mới của Nhà hát Kịch Việt Nam năm 2018 vẫn vắng bóng tác phẩm của các đạo diễn trẻ.

Sân khấu kịch nói: Vắng bóng tác phẩm của các đạo diễn trẻ
Cảnh trong vở “Kiều” của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Vẫn tác phẩm của các “cây đa, cây đề”

Mới đây, Nhà hát Kịch Việt Nam đã giới thiệu kế hoạch hoạt động của nhà hát trong năm 2018. Theo đó, Nhà hát sẽ dàn dựng và biểu diễn 4 vở mới bao gồm 2 vở “Thế sự” và “Người tốt nhà số 5” do NSND Hoàng Dũng làm đạo diễn, 1 vở do đạo diễn trẻ - NSƯT Hoàng Lâm Tùng xây dựng lại từ vở hài kịch dân gian “Nghêu, Sò, Ốc, Hến”, vở còn lại vẫn đang trong quá trình lựa chọn.

Về kế hoạch biểu diễn, Nhà hát Kịch Việt Nam chọn 5 tác phẩm của NSND Anh Tú, 1 tác phẩm của đạo diễn nước ngoài Chua Soo Pong, 1 tác phẩm của NSND Xuân Huyền, 2 tác phẩm của NSND Trần Tuấn Hải. Lớp nghệ sĩ trẻ chỉ xuất hiện ở 3 vở kịch, trong đó NSƯT Hoàng Lâm Tùng có 2 vở và đạo diễn Trịnh Mai Nguyên có 1 vở.

Trong khi đó, lớp đạo diễn trẻ của Nhà hát Kịch Việt Nam hiện nay đang chiếm số lượng đông đảo gồm những cái tên như: NSƯT Hoàng Lâm Tùng, NSƯT Xuân Bắc, Kiều Minh Hiếu, Trịnh Mai Nguyên… Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy, trong lãnh địa kịch hát của Nhà hát Kịch Việt Nam, những “cây đa, cây đề” vẫn đang “chọc trời khuấy nước”.

Trước những e ngại của nhiều người về khả năng của lớp đạo diễn trẻ hiện nay vì chủ yếu họ từ diễn viên chuyển sang làm đạo diễn nên chưa thể có nhiều tác phẩm, NSND Anh Tú- quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, hầu hết các đạo diễn trẻ hiện nay đều được đào tạo chuyên ngành đạo diễn bài bản tại trường ĐH Sân khấu điện ảnh. Không có lý do gì để có thể ngăn họ không được sáng tác. “Thời buổi “người khôn, của khó” về sân khấu, đạo diễn, biên kịch thiếu và yếu, sự xuất hiện của những đạo diễn được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp cần thiết như thế nào và khả năng của họ ra sao thì nhiều người có thể tự trả lời được.”

Sân chơi không thể mạo hiểm

Là một trong số những đạo diễn trẻ có những thành công đáng nể trong thời gian vừa qua, NSƯT Hoàng Lâm Tùng cũng như nhiều đạo diễn trẻ của Nhà hát Kịch Việt Nam luôn khát khao khẳng định mình. Ra mắt vở kịch đầu tay “Khát vọng” và sắp tới sẽ dựng lại vở “Nghêu, Sò, Ốc, Hến”, đạo diễn Lâm Tùng chia sẻ: “Nếu làm vở diễn này đầu tiên chưa chắc tôi đã có áp lực để cố gắng. Nhưng khi bắt tay làm một kịch bản mà các thế hệ cha chú đã làm rồi, tôi muốn chứng tỏ bản thân nhiều hơn. Nếu không vượt qua được thì ít nhất cũng không làm hổ danh là thế hệ kế cận của lớp đạo diễn đi trước. Các đạo diễn đi trước luôn ủng hộ những tìm tòi, học hỏi để tôi thêm tự tin vượt qua những khó khăn”.

Đánh giá về những lợi thế của lớp đạo diễn trẻ tại Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Hoàng Lâm Tùng cho rằng, các đạo diễn trẻ may mắn được làm việc trong môi trường lớn, có nhiều đạo diễn kì tài nên học hỏi được nhiều điều. Thêm vào đó, nhiều đạo diễn trẻ có quãng thời gian hoạt động nhất định trong sân khấu nên những điều cơ bản họ đều đã biết nên thuận lợi hơn. Tuổi đời của lớp đạo diễn trẻ cũng rất phù hợp để phát triển sân khấu kịch nói lâu dài. Tuy nhiên, các đạo diễn trẻ có được thành công như NSƯT Hoàng Lâm Tùng trong nhà hát đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có. Bởi nhiều đạo diễn trẻ vẫn cảm thấy bản thân chưa thực sự “chín” với nghề, cần trau dồi thêm. 

Đồng quan điểm, NSƯT Xuân Bắc- Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng cho rằng, các đạo diễn trẻ muốn cất lên tiếng nói của mình một cách nghiêm túc nên không vội vàng phải có ngay tác phẩm. Chúng tôi muốn khi mình có tác phẩm đầu tiên thì phải là tác phẩm chọn lọc rồi, chứ không đơn thuần là các tác phẩm nhằm giải tỏa sự mông lung khi không có nghề nữa. Nghệ sĩ Xuân Bắc khẳng định, lớp đạo diễn trẻ chắc chắn sẽ mang tới một màu sắc mới cho sân khấu. Tuy nhiên cần có thêm những chương trình để lớp đạo diễn trẻ được trổ tài và trau dồi thêm. 

Thêm vào đó, các đạo diễn trẻ cũng nên đồng hành cùng những đạo diễn lâu năm trong nghề để đón đầu được những xu hướng mới của sân khấu kịch nói trong nước và quốc tế. Bởi có một thực trạng là hiện nay, nhiều thủ pháp hiện đại đã được áp dụng vào sân khấu kịch nói từ 5,10 năm trở lại đây, nhưng khi được đưa vào các liên hoan sân khấu, nhiều đạo diễn vẫn trầm trồ, lạ lẫm bởi bản thân họ cũng không xem tác phẩm của nhau, nên không tiếp cận được. Điều này cho thấy nhiều đạo diễn cũng chưa tự ý thức được việc học hỏi các đồng nghiệp trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều sân khấu được đầu tư theo phương thức xã hội hóa cũng mang đến một môi trường mở cho các đạo diễn trẻ khẳng định mình ở môi trường trong nước và quốc tế. Đồng thời đây cũng là cách làm đưa kịch nói Việt Nam tới đông đảo công chúng nước nhà. Khi các đơn vị sân khấu cùng cất lên tiếng nói riêng của mình thì sân khấu kịch sẽ có được sự chọn lọc và phát triển.

Lê Quỳnh / daidoanket.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn