Loading ...
.:: Sân Khấu Việt Nam ::.
Đang tải ...



         

Nhạc kịch La Boheme: Khi opera không lộng lẫy

13/04/2016 11:20:46 CH

Một sân khấu giản dị, chắt lọc đến từng chi tiết, nhưng cũng đủ để nâng cánh cho âm nhạc và những giọng hát vô cùng đẹp đẽ. Tối 10.4 tại Nhà hát Lớn HN, La Boheme phiên bản Nhà hát Nhạc kịch Australia chinh phục khán giả bằng sự gần gũi, đương đại trong dàn dựng và sự lộng lẫy của những giọng hát.


Các nghệ sĩ opera của Nhà hát Nhạc kịch Australia chinh phục
khán giả 
bằng cả tài năng ca hát lẫn khả năng diễn xuất

Với sự trình diễn của 11 ca sĩ và một dàn nhạc thu nhỏ, nhạc kịch La Boheme được xem là chương trình có đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Hòa nhạc Hennessy. Trong buổi gặp gỡ báo giới trước đêm diễn, nữ nghệ sĩ trẻ xinh đẹp, giọng nữ cao đến từ Nhà hát Nhạc kịch Australia- Natalie Aroyan, người đảm nhận vai nữ chính Mimi tuyên bố phiên bản La Boheme được trình diễn, cô và các đồng nghiệp trình diễn sẽ làm thay đổi quan niệm của khán giả về opera: “Vở nhạc kịch của Giacomo Puccini có phần âm nhạc quá hay, quá lay động. Đây là một vở diễn rất đời, rất trẻ trung. Thưởng thức nó, các bạn sẽ thấy opera không còn là một loại hình nghệ thuật xa lạ, cứng nhắc với những nghệ sĩ già và mập mạp đứng hát trên sân khấu”.

Và Natalie Aroyan và các bạn diễn dường như đã hiện thực hóa được lời tuyên bố của cô khi những tràng pháo tay tán thưởng không ngớt trong khán phòng lúc 11 nghệ sĩ lần lượt bước ra chào khán giả. Họ còn kéo được cả khán phòng đứng dậy, phấn khích vỗ tay hòa nhịp trong một aria sôi nổi. Với các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc kịch Australia, opera quả là gần gũi. Vậy trên sân khấu Nhà hát Lớn tối 10.4, La Boheme gần gũi ra sao? Một màn hình LED lớn được đặt phía sâu trên sân khấu để làm nền cho các màn. Chỉ vài ba khung cảnh lần lượt được hiện ra màn hình, một căn nhà cũ kỹ, một thành Paris hoa lệ dưới chân tháp Eiffel, bờ sông Seine dưới ánh đèn vàng... Các nghệ sĩ ăn mặc đơn giản như bước ra từ đường phố. Họ sắm vai những thanh niên, những nghệ sĩ nghèo khó và phóng túng. Chàng Rodolfo (nam nghệ sĩ người Hàn Quốc Ji-Min Park thủ vai) thậm chí còn sẵn sàng đốt cả bản thảo vừa viết để chống chọi với cái lạnh trên căn phòng áp mái. Đây cũng chính là nơi chàng gặp gỡ và nhận ra nàng thơ Mimi của mình. Tình yêu của họ như một điểm sáng, một ngọn nến rực rỡ được thắp lên trong tác phẩm. Rồi cũng chính tình yêu đó, với những bi kịch của ghen tuông, của bệnh tật, đói nghèo đã khiến cho câu chuyện của những con người trẻ tuổi trở nên nặng trĩu. La Boheme không chỉ có tình yêu, nỗi đau và sự hờn ghen, La Boheme còn mang đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái qua nhiều tình tiết hài hước. Có lẽ đó chính là lý do mà La Boheme của Puccini là một trong những vở nhạc kịch nổi tiếng nhất thế giới. Tác phẩm luôn giữ vị trí trung tâm trong nhạc mục biểu diễn của các đoàn nhạc kịch trên khắp thế giới với câu chuyện về một nhóm các bạn trẻ sống với tâm thế như thể không có ngày mai, hoặc chẳng có gì lớn lao nghiêm trọng trong cuộc đời này có thể ảnh hưởng đến họ. Puccini là người quan tâm đến nỗi đau đớn ẩn trong những tâm hồn bé nhỏ. Bởi vậy, các nhân vật của ông trong La Boheme cũng là những con người hết sức đời thường giữa muôn vàn khó khăn của cuộc sống. Bằng cách kể chuyện có tiết tấu nhanh cùng cấu trúc âm nhạc tinh tế với những giai điệu dễ nhớ, ông đã thổi vào các nhân vật bình dị của mình một sức hấp dẫn mãnh liệt và dài lâu. Và qua bàn tay dàn dựng của đạo diễn Matthew Barclay cùng nhóm thiết kế nổi tiếng thế giới của Nhà hát Nhạc kịch Australia, La Boheme thật sự là một bữa tiệc bình dị về hình ảnh nhưng lộng lẫy trong âm nhạc về cuộc sống Bô-hê-miêng giữa thành Paris. Tài năng của nhạc trưởng người Anh Jonathan Webb cùng các nhạc công thuộc chương trình liên kết giữa Nhà hát Nhạc kịch Australia và Nhạc viện Sydney đã một lần nữa gợi nên rất nhiều xúc cảm dung dị, đời thường nhưng mãnh liệt và đẹp đẽ cho người xem. Tất cả những yếu tố về dàn dựng, thiết kế và âm nhạc của La Boheme là một sự chuẩn bị hoàn hảo cho những cảm xúc của tình yêu và khát vọng sống của các nghệ sĩ được thăng hoa.


Các nghệ sĩ khép lại "La Boheme" bằng 1 khúc hát vui nhộn

Có lẽ không cần phải nói nhiều về tài năng ca hát của các nghệ sĩ trẻ tham gia vở diễn bởi họ được xem là những nghệ sĩ ưu tú nhất của Nhà hát Nhạc kịch Australia. Đó là giọng nữ cao Lorina Gore (vai Musetta), giọng nam cao Ji-Min Park; Samuel Dundas (vai Marcello), giọng nam trung Warwick Fyfe, Shane Lowrencev, David Parkin. Sự vững vàng trong kỹ thuật, làn hơi cũng như sự đồng điệu và ăn ý trong cảm xúc của hai cặp diễn viên Ji-Min Park - Natalie Aroyan và Samuel Dundas - Lorina Gore đã giúp cho khán giả cảm nhận được thế nào là sự lộng lẫy của những giọng hát tài năng được tôi luyện bền bỉ theo năm tháng, mà còn mang đến những xúc cảm rất thật về nỗi đau, về đam mê, về khát vọng tự do của tuổi trẻ cũng như bi kịch của nghèo đói và ghen tuông. Chia sẻ về những xúc cảm đằng sau những giây phút hóa thân ăn ý trên sân khấu cùng chàng Rodolfo, Mimi- Natalie Aroyan cho biết: “Khi hóa thân thành nhân vật, sống cùng những cảm xúc của nhân vật, tôi luôn tin đó là tình cảm thật. Tôi tin rằng nhân vật Mimi của tôi yêu Rodolfo, tôi cảm nhận được tình yêu đó trên sân khấu. Còn ở ngoài đời, anh ấy đã có gia đình, còn tôi thì vẫn độc thân”.

Theo đạo diễn gạo cội Matthew Barclay, các nghệ sĩ tham gia vở diễn đều là những người trẻ so với tuổi đời của một nghệ sĩ opera nhưng họ đã đạt được rất nhiều thành công rực rỡ trên các sân khấu nhạc kịch. Sức trẻ, cá tính và sự lôi cuốn của các ca sĩ chính là một “vũ khí bí mật” của đạo diễn Matthew Barclay. Ông đã tận dụng những lợi thế đó để tạo nên những khoảnh khắc đẹp đẽ và lãng mạn trên sân khấu, tạo nên những sự hồi hộp nghẹt thở cùng những tiếng cười, niềm vui và nước mắt cho khán giả.

Thúy Hằng / baovanhoa.vn
Ý kiến bạn đọc
   
  
 
 
   
 
60-nam-hoi-san-khau-sankhau.com.vn